Một số phương thức rèn luyện năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh phổ thông trong quá trình nghiên cứu và thực hành dạy học toán

Đỗ Văn Cường

Tóm tắt


Trong quan điểm đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ở trường phổ thông đã quan tâm nhiều đến việc dạy cách thích nghi cho học sinh. Việc rèn luyện cho học sinh có khả năng thích nghi cao, có nghĩa là liên tục ở học sinh có khả năng biến đổi các sơ đồ nhận thức đã có, tạo lập các sơ đồ nhận thức mới cao hơn. Dạy học theo quan điểm thích nghi trí tuệ đòi hỏi giáo viên phải dạy cho học sinh biết cách vượt qua chướng ngại thông qua hoạt động chủ yếu là hoạt động điều ứng. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi xin đề xuất một số phương thức rèn luyện năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh phổ thông trong quá trình nghiên cứu và thực hành dạy học Toán, tạo cho các em khả năng tìm tòi và giải quyết vấn đề một cách độc lập, sáng tạo và góp phần nâng cao hiệu dạy học Toán ở trường phổ thông.


Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.27.1016(2011)

Tình trạng

  • Danh sách trống