Một số vấn đề về triết lí giáo dục

Lê Vinh Quốc

Tóm tắt


Bài viết này giới thiệu 5 dạng triết lí giáo dục chủ yếu trên thế giới là triết lí vĩnh cửu, triết lí lí tưởng, triết lí hiện thực, triết lí thực chứng và triết lí hiện sinh. Tiếp theo, tác giả lập luận về mối quan hệ giữa triết lí giáo dục với chương trình học và việc giảng dạy. Các triết lí giáo dục khác nhau trong lịch sử Việt Nam đã được trình bày trong 5 giai đoạn. Dựa trên nguyên lí “giáo dục chính là bản thân cuộc sống” của John Dewey(1916), tác giả đề ra phương hướng xác định triết lí giáo dục cho một cuộc cải cách (hay đổi mới) giáo dục trong tương lai ở Việt Nam.


Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.28.1022(2011)

Tình trạng

  • Danh sách trống