Những đóng góp của thuyết nhân học đối với việc phân tích giờ học trên lớp

Claude Comiti, Lê Thị Hoài Châu

Tóm tắt


Quan sát lớp học, hiểu theo nghĩa thu thập thông tin về những tác động qua lại giữa nhiều yếu tố của hệ thống dạy học đang hoạt động trong khoảng thời gian xác định, là một phương pháp cho phép làm sáng tỏ các hiện tượng liên quan đến việc truyền thụ và lĩnh hội một tri thức. Tính đa dạng và phức tạp của các hoạt động dạy học trong lớp học đòi hỏi một sự mô hình hóa làm căn cứ cho nhà nghiên cứu phân tích những gì quan sát được. Bài báo này trình bày một phạm vi lí thuyết cho phép mô hình hóa những tác động qua lại có thể quan sát được về quá trình dạy học trong lớp học. Một phân tích lớp học sẽ được nêu ra như là ví dụ minh họa cho cách tiếp cận của phạm vi lí thuyết đó.


Từ khóa


tổ chức toán học, tổ chức dạy học, quan sát lớp học

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.31.1152(2011)

Tình trạng

  • Danh sách trống