Dạy học hàm số logistic ở Mĩ

Nguyễn Trung Hiếu

Tóm tắt


Mô hình tăng trưởng logistic được đề xuất bởi Verhulst vào năm 1838 và được lặp lại bởi Pearl và Reed vào năm 1920. Khi ấy nó được xem là một “luật” của sự tăng trưởng dân số thực tế. Nó được sử dụng để thay thế mô hình tăng trưởng mũ trong việc dự báo dân số. Sau đó, mô hình toán học này còn được ứng dụng trong nhiều ngành khoa học khác như vật lí, địa lí, hóa học… Vì lí do đó, mà dạy học hàm số logistic ngày càng xuất hiện nhiều trong chương trình dạy học của nhiều nước trên thế giới. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu việc dạy học hàm số logistic ở bậc trung học ở Mĩ. Nghiên cứu của chúng tôi dựa trên thuyết nhân học của Chevallard (1985).


Từ khóa


dạy học hàm số logistic, hàm số logistic, mô hình logistic, thuyết nhân học

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.15.1.156(2018)

Tình trạng

  • Danh sách trống