SỐ ĐỎ (VŨ TRỌNG PHỤNG) NHƯ MỘT TỰ SỰ CỦA ĐÔ THỊ THUỘC ĐỊA

Phạm Ngọc Lan

Tóm tắt


Bài viết vận dụng khái niệm chronotope của Bakhtin để khảo sát thi pháp kiến tạo không gian và thời gian tự sự trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Xác định chronotope chính trong Số đỏ – đô thị thuộc địa Hà Nội – là sự tồn tại song song, va đập và chồng lấn giữa hai chronotope nhỏ – vỉa hè và phố Tây, với hai ý thức văn hóa đặc trưng cho một nông thôn đang tan rã và một thành thị đang hình thành, chúng tôi khẳng định Số đỏ không đơn thuần chỉ là sự xuất hiện lần đầu tiên của không gian đô thị thuần túy trong tiểu thuyết Việt Nam, mà đúng hơn, là sự xuất hiện lần đầu tiên của một tự sự đô thị thực thụ, trong đó trình bày một ý thức văn hóa hoàn chỉnh về đời sống kiểu đô thị. Cấu trúc tự sự và ý thức văn hóa này đặc trưng cho quá trình chuyển hóa đau đớn của thế giới phương Đông trong cuộc xâm thực tàn khốc của văn hóa phương Tây nửa đầu thế kỉ XX.


Từ khóa


chronotope; Bakhtin; urbanism; colonialism; postcolonialism; Vu Trong Phung; Dumb Luck; narratology; cultural studies

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bakhtin, M. (1981). Forms of Time and of the Chronotope in the Novel. The Dialogic Imagination. Austin: Univ. of Texas Press.

Bradbury, M. (1978). The Cities of Modernism, Malcolm Bradbury and James McFarlane (eds), Modernism: 1890-1930. Sussex: Harvester Press.

Do Duc Hieu. (2000). Waves of discourse in Dumb Luck. Modern Poetics. Hanoi: Writers Association Publishing House.

Fanon, F. (2001). The Wretched of the Earth. London: Penguin.

Garrand, G. (2004). Ecocriticism. London: Routledge.

Vu Trong Phung. (1937). In response to Today News: Bawdy or not bawdy? Future, 9, Hanoi.

Vu Trong Phung. (2002). Dumb Luck: A Novel (trans. by Nguyen Nguyet Cam and Peter Zinoman). Michigan: Univ. of Michigan Press.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.7.2356(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống