CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018 – MỘT BƯỚC TIẾN QUAN TRỌNG TRONG LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VIỆT NAM

Đỗ Ngọc Thống

Tóm tắt


Việc thiết kế chương trình từ trước đến nay chủ yếu theo hướng tiếp cận nội dung; phương pháp dạy học hầu như ít thay đổi, hầu hết là theo hướng bình văn, giảng văn, phân tích tác phẩm... Chương trình Ngữ văn 2018 có nhiều đổi mới, khác biệt so với trước đó - thiết kế theo yêu cầu phát triển năng lực người học. Cụ thể là chương trình tập trung hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học; thiết kế chương trình mở; chuyển từ phương pháp nhồi nhét nội dung sang dạy cách đọc văn; cách tạo lập văn bản; đánh giá kết quả theo năng lực... Có thể xem đó là một bước tiến quan trọng trọng lịch sử phát triển chương trình môn học Ngữ văn ở Việt Nam.


Từ khóa


curriculum; literature; competence-based approach; content program

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Duong Quang Ham (2005). Viet Nam van hoc su yeu. Ho Chi Minh City: Tre Publishing House.

Do Ngoc Thong (2012). Language program in Vietnamese schools. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education (1957). National level 2 program. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education (1963). Grade 2,3 literature program. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education (1971). Program 1971. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education (1985,1989). Literature program - Vietnamese high school and high school. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education and Training (2006 a). Education program. Hanoi: Education Publishing House, issued together with Decision No. 16/2006/QD-BGD&DT of the Minister of Education and Training.

Ministry of Education and Training (2006b). Education program for Literature. Hanoi: Education Publishing House.

Ministry of Education and Training (2018). The general education program, Literature subject, issued under the Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT of the Minister of Education and Training.

Nguyen Dang Thu (1953). Generalized discussion. Hanoi.

Nguyen Q. Thang. (2005). Faculty of Education and Education in Vietnam. Ho Chi Minh City General Publishing House.

Nguyen Thi Hong Nam, & Tran Nguyen Huong Thao (2017). Teaching the creation of process-based documents - lessons learned for teaching text creation in Vietnam. Ho Chi Minh City University of Education, Journal of Science, No. 4b. 116-126.

Phan Ke Binh (1999). Vietnamese custom. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.7.2365(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống