TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM “SỬ DỤNG ANCOL TRONG SẢN XUẤT HOA KHÔ” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH

Lý Hải Đăng, Thái Hoài Minh, Nguyễn Tiến Công

Tóm tắt


 

Tổ chức dạy học các chủ đề STEM đã và đang được áp dụng rộng rãi ở trường phổ thông tại Việt Nam trong những năm gần đây. Thông qua giải quyết các vấn đề trong chủ đề STEM bằng việc vận dụng các kiến thức và kĩ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, học sinh có cơ hội phát triển năng lực cốt lõi và năng lực chuyên môn, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản giáo dục Việt Nam. Bài báo trình bày cấu trúc năng lực sáng tạo, quy trình thiết kế và tổ chức một hoạt động dạy học chủ đề STEM để phát triển năng lực sáng tạo. Kết quả thực nghiệm sư phạm chủ đề STEM “Sử dụng ancol trong sản xuất hoa khô” trên gần 200 học sinh lớp 11 trong dạy học nội dung hóa hữu cơ lớp 11 cho thấy năng lực sáng tạo của học sinh đã được phát triển. Thông qua việc trả lời các câu hỏi định hướng, học sinh có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, học sinh còn lựa chọn được phương án phù hợpcó ý tưởng cải tiến quy trình và sản phẩm.

 


Từ khóa


STEM; hóa học hữu cơ; năng lực sáng tạo

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Barbot, B., Besancon, M., & Lubart, T. I. (2011). Assessing creativity in the classroom. The Open Education Journal, 4, 124-132.

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., &

Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5, 88-98.

Bybee, R. W. (2010). What is STEM education? Science, 329(5995), 996-996.

Carla, C. J., Erin, E. P-B., & Tamara, J. M. (2016). STEM Road Map - A Framework for Integrated STEM Education. New York.

Do, D. T. (2017). What could Vietnam learn from STEM? [Viet Nam hoc duoc tu STEM?]. Retrieved from https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/viet-nam-hoc-duoc-gi-tu-giao-duc-stem-20170727085028452.htm

Do, T. T. (2017). Develop competence of problem solving and creativity for students in teaching chapter Nitrogen group – grade 11 [Phat trien nang luc giai quyet van va sang tao cho hoc sinh trong day hoc chuong: Nhom Nito – Hoa hoc 11]. Hanoi University of Education. Master thesis.

Hoang, H. B (2015). Competence and competence-based assessment. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(71), 21-32.

Hubelbank, J., Billiar, K., Camesano, T., & Oliva, T. (2014). Teaching STEM by Design. Advances in Engineering Education, 4(1).

International Technology And Engineering Educator Association (ITEEA) (29/06/2019). Problem Solving Approaches in STEM. Retrieved from http://www.stemedthailand.org/wp-content/uploads/2015/08/Problem-Solving-Approaches-in-STEM.pdf

Lantz, H.B. (2009). Science, Technology, Engineering, and Mathematics (STEM) Education: What form? What function?. Retrieved from

http://www.currtechintegrations.com/pdf/STEMEducationArticle.pdf.

MOET. (2014). Designing topics in teaching and assessing towards competence-based aprroach [Tai lieu tap huan xay dung cac chuyen de day hoc va kiem tra, danh gia theo dinh huong phat trien nang luc hoc sinh mon Hoa hoc].

MOET. (2017). STEM education in the new general education curriculum [Giao duc STEM trong chuong trinh giao duc pho thong moi]. Retrieved from https://www.moet.gov.vn/giaoducquocdan/giao-duc-trung-hoc/Pages/default.aspx?ItemID=4940

MOET. (2018). STEM education approach in highschool [Tai lieu hoi thao dinh huong giao duc STEM trong truong trung hoc]. Hanoi.

MOET. (2018). General education curriculum [Chuong trinh giao duc pho thong]. Hanoi.

Nguyen, T. N., Phung, V. H., Nguyen, Q.L, & Hoang, P. M. (2017). Design and conduct STEM topic for secondary and highschool students [Thiet ke va to chua chu de giao duc STEM cho hoc sinh trung hoc co so va trung hoc pho thong]. Hochiminh City University of Education Publisher.

Nguyen, G. H, & Vo, P. A (2018). Technology project Techique to make dried flower by alcohol [Du an ki thuat lam hoa hoa kho bang ancol]. Hoang Le Kha highschool for the Gifted, Tay Ninh Department of Education and Training.

Phan, D. (1995). Methodology of creativity and innovation. Science acitivity 10/1990 [Phuong phap luan sang tao va doi moi. Hoat dong khoa hoc so 10/1990]. Saigon Liberation News.

Vietnamese linguistic Institution (2010). Vietnamese dictionary for students [Tu dien tieng Viet danh cho hoc sinh]. Bach khoa Publisher.

Vuong, C. H. (2006). Practice competence of creativity for students in teaching Chemistry at secondary school [Ren luyen nang luc chu dong sang tao cho hoc sinh trong dạy hoc Hoa hoc o truong trung hoc co so]. Hanoi University of Education. Master thesis.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.11.2526(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống