NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THAY ĐỔI KĨ NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Lê Thị Thanh Huyền

Tóm tắt


            Bài viết này sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học để tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi kĩ năng quản lí cảm xúc (KNQLCX) của giáo viên mầm non (GVMN). Khách thể nghiên cứu là 389 GVMN thuộc 25 trường mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 mô hình dự báo sự thay đổi KNQLCX của GVMN, với các biến tác động là: nhận thức của GVMN về QLCX và KNQLCX, cách ứng xử trong nhà trường, cơ hội phát triển công việc, khí chất và áp lực công việc, mức độ gắn bó với công việc. Kết quả này gợi ý cho việc xây dựng những biện pháp tác động giúp GVMN tại TPHCM nâng cao KNQLCX.

 


Từ khóa


kĩ năng quản lí cảm xúc; giáo viên mầm non; những yếu tố ảnh hưởng

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Andries, A. M. (2011). Positive and Negative Emotions within the Organizational Context. Global Journal of Human Social Science, 11(9), 27-40.

Goleman, D. (2007). Emotional intelligence – how to turn emotions into intelligence? [Tri tue xuc cam – Lam the nao de bien nhung cam xuc cua minh thanh tri tue?] (trans: Nguyen Kien Giang), Labour and Social Publisher, Hanoi, 2007.

Izard, C. E. (1992). Human emotions [Nhung cam xuc cua con nguoi] (trans: Nguyen Huu Chuong, Nguyen Khac Hieu, Nguyen Duong Khu), Vietnam Education Publishing House, Hanoi.

Minitry of Education and Training (2008). Decision no 14/2008/QĐ-BGDĐT date 07/04/2008 on The issue of preschool regulations [Quyet dinh so 14/2008/QD-BGDDT ngay 07/04/2008 ve ban hanh Dieu le truong mam non], Hanoi.

Nguyen Thi Hai (2014). Emotional management skill of pedagogical students [Ki nang quan li cam xuc ban than cua sinh vien su pham], Doctoral Dissertation in Psychology, Institute of Social Sciences - Vietnam Academy of Social Sciencces.

Nguyen Thi Minh Hang (Ed), Tran Thanh Nam, Nguyen Ba Dat, & Nguyen Ngoc Diep (2017). Clinical Psychology Textbook [Giao trinh tam li hoc lam sang]. Hanoi: Vietnam National University Press.

Nguyen Cong Khanh (2000). Therapeutic Psychology [Tam li tri lieu]. Hanoi: Vietnam National University Press.

Nguyen Ba Phu (2016). Anxiety management skill in learning activities of students of Hue University [Ki nang quan li cam xuc lo au trong hoat dong hoc tap cua sinh vien Dai hoc Hue]. Doctoral Dissertation in Psychology, Institute of Social Sciences – Vietnam Academy of Social Sciencces.

Nguyen Xuan Thuc (Ed) (2007). General Psychology Textbook [Giao trinh Tam li hoc dai cuong]. Hanoi: University of Education Publishing House.

Nguyen Quang Uan (Ed) (2003). Introduction to Psychology [Tam li hoc dai cuong]. Hanoi: Vietnam National University Press.

Vu Dung (Ed) (2000). Psychological dictionary [Tu dien tam li hoc]. Hanoi: Social Sciences Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.11.2539(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống