ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ” Ở LỚP 12

Lê Thị Hoài Châu, Nguyễn Thị Nhân

Tóm tắt


Phần đầu của bài báo trình bày những khái niệm cơ bản liên quan đến mục đích nghiên cứu của chúng tôi như: năng lực mô hình hóa, cấu trúc của năng lực mô hình hóa, các cách tiếp cận đánh giá năng lực mô hình hóa. Phần thứ hai giới thiệu phương pháp luận mà chúng tôi tuân theo để xây dựng một thang đánh giá năng lực mô hình hóa. Trong phần thứ ba chúng tôi trình bày thang đánh giá năng lực mô hình hóa tổng quát và sau đó là thang vận dụng cho chủ đề tìm giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất (GTLN-GTNN) của hàm số dạy ở lớp 12.

Từ khóa


năng lực mô hình hóa toán học; đánh giá năng lực mô hình hóa toán học; giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Blomhoj, M., Jensen, T. (2007). What’s all the fuss about competencies? In W. Blum, P. L. Galbraith, H. Henn, M. Niss, (Eds.): Modelling and Applications in Mathematics Education (ICMI Study 14), 45-56, Springer.

Blum, W., & Kaiser, G. (1997). Vergleichende empirische Untersuchungen zu mathematischen anwendungsfahigkeiten von englischen und deutschen Lernenden [Comparative empirical studies at mathematical application skills of English and German learners]. Unpublished manuscript, German Research Foundation, Bonn, Germany.

Blum, W. et al. (2002). ICMI Study 14: Application and Modelling in Mathematics Education – Discussion Document. Journal fur Mathematik-Didaktik, 23(3/4), 262-280.

Chan, C. M., Ng, K. E., Widjaja, W., & Cynthia, S. (2012). Assessment of Primary 5 students' mathematical modeling competencies. Journal of Science and Mathematics Education in Southeast Asia, 35(2), 146-178.

Gaimme: Guidelines for Assessment and Instruction in Mathematical Modeling Education, Second Edition, Sol Garfunkel and Michelle Montgomery, editors, COMAP and SIAM, Philadelphia, 2019.

Henning H., & Keune M., (2004). Levels of modelling competencies. In: Blum W., Galbraith PL, Henn HW., Niss M. (eds) Modelling and Applications in Mathematics Education, 225-232.

New ICMI Study Series, 10, Springer, Boston, MA. Ikeda, T., & Stephens, M. (1998). The influence of problem format on students’ approaches to mathematical modelling. In P. Galbraith, W. Blum, G. Booker, & I. Huntley (Eds.), Mathematical modelling, teaching and assessment in a technology-rich world (223-232). Chichester: Horwood Publishing.

Jensen, T. (2007). Assessing Mathematical Modelling Competency. Mathematical Modelling (ICTMA12) Education, Engineering and Economics ISBN 978-1-904275-20-6 Chichester: Horwood (2007), 510pp.

Kaiser, G. (2007). Modelling and modelling competencies in school. Journal: Mathematical modelling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, 110-119 (01/08 2007).

Leong, K. E., & Tan, J.Y. (2015). Assessment of secondary students’ mathematical competencies.

ICMI-East Asia Regional Conference on Mathematics Education 11-15, 337-345.

Le Thi Hoai Chau (2011). Teaching statistics in high schools and improving students’ math skills [Day hoc Thong ke o truong pho thong va van de nang cao nang luc hieu biet toan cho hoc sinh]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, (25).

Lingefjard, T. (2004). Assessing engineering student’s modeling skills. Retrieved from http://www.cdio.org/files/ assess_model_skls.pdf

Ludwig, M., & Xu, B. (2010). A comparative study of modelling competencies among Chinese and German students. Journal for Didactics of Mathematics, (31), 77-97.

Maab, K., ( 2006). What are modelling competencies? The International Journal on Mathematics Education, 38(2), 113-142.

Ministry of Education and Training (2018). Mathematics General Education Program December 26, 2018 [Chuong trinh Giao duc Pho thong mon Toan ngay 26 thang 12 nam 2018]

Ministry of Education and Training (2018). General Education Program - Overall Program December 26, 2018 [Chuong trinh Giao duc Pho thong – Chuong trinh tong the ngay 26 thang 12 nam 2018]

Niss, M. (2004). Mathematical competencies and the learning of mathematics: The Danish KOM project. In A. Gagtsis & Papastavridis (Eds), Proceedings of 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education (115-124). Greece, Athens: The Hellenic Mathematical Society.

Niss, M., & Jensen, T. H. (Eds.) (2007). Competencies and Mathematical Learning – Ideas and inspiration for the development of mathematics teaching and learning in Denmark. English translation of part I-VI of Niss & Jensen (2002). Under preparation for publication in the series Tekster fra IMFUFA, Roskilde University, Denmark. To be ordered from

imfufa@ruc.dk.

OECD. (2002). Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Foundation.

Phan Dong Chau Thuy, & Nguyen Thi Ngan (2017). Building a scale and a tool to evaluate students' problem-solving skills through project-based learning [Xay dung thang do va bo

cong cu danh gia nang luc giai quyet van de cua hoc sinh qua day hoc du an]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 14(56).




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.12.2551(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống