THIẾT KẾ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM HỆ THỐNG CẤP NƯỚC TỰ ĐỘNG ĐƠN GIẢN THEO QUY TRÌNH DẠY HỌC 6E CHƯƠNG TRÌNH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Lê Hải Mỹ Ngân, Nguyễn Thị Minh Thảo

Tóm tắt


 

Giáo dục STEM là một mô hình học tập đang được khuyến khích trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Một chủ đề STEM có tác động đối với học sinh chỉ khi chủ đề được gắn liền với thực tiễn địa phương và thể hiện ý nghĩa tác động đến đời sống con người. Một trong số các lĩnh vực thực tiễn có thể đề cập và cũng thu hút được nhiều sự quan tâm hiện nay chính là khoa học robot (Robotics). Bài viết này trình bày một chủ đề STEM trong lĩnh vực các mô hình thông minh, đó là chủ đề hệ thống cung cấp nước tự động đơn giản. Chủ đề được thiết kế theo quy trình dạy học 6E, là một quy trình nhấn mạnh yếu tố thiết kế kĩ thuật trong dạy học theo định
hướng STEM.

 

 


Từ khóa


quy trình dạy học 6E; giáo dục STEM; giáo dục khoa học robot; THCS

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Alimisis, D. (2010). Introducing robotics in schools: post-TERECoP experiences from a pilot educational program. Paper presented at the Proceedings of Intl. Conf. on Simulation, Modeling and Programming for Autonomous Robots (SIMPAR 2010) Workshops.

Alimisis, D. (2012). Robotics in education & education in robotics: Shifting focus from technology to pedagogy. Paper presented at the Proceedings of the 3rd International Conference on Robotics in Education.

Alimisis, D., & Kynigos, C. (2009). Constructionism and robotics in education Teacher education on robotic-enhanced constructivist pedagogical methods, 11-26.

Benitti, F. (2012). Exploring the educational potential of robotics in schools: A systematic review. Computers & Education, 58(3), 978-988.

Blikstein, P. (2013). Digital fabrication and ‘making’in education: The democratization of invention. FabLabs: Of machines, makers and inventors, 4, 1-21.

Burke, B. N., D.T.E. (2014). THE ITEEA 6E learning byDeSIGN(TM) model MAXIMIZING INFORMED DESIGN AND INQUIRY IN THE INTEGRATIVE STEM CLASSROOM. Technology and Engineering Teacher, 73(6), 14-19.

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5, 88-98.

Christensen, R., & Knezek, G. (2017). Relationship of middle school student STEM interest to career intent. Journal of Education in Science & Environment and Health, 3(1), 1-13.

Chung, C.-C., Lin, C.-L., & Lou, S.-J. (2018). Analysis of the learning effectiveness of the STEAM-6E special course—A case study about the creative design of IoT assistant devices for the elderly. Sustainability, 10(9), 3040.

Eguchi, A. (2014). Why Robotics in Education?-Robotics as a Learning Tool for Educational Revolution. Paper presented at the Society for Information Technology & Teacher Education International Conference.

Jung, S., & Won, E. S. (2018). Systematic review of research trends in robotics education for young children. Sustainability, 10(4), 905.

Kim, C., Kim, D., Yuan, J., Hill, R. B., Doshi, P., Thai, C. N., & Education. (2015). Robotics to promote elementary education pre-service teachers' STEM engagement, learning, and teaching. Computers & Education, 91, 14-31.

Komis, V., Romero, M., & Misirli, A. (2016). A scenario-based approach for designing educational robotics activities for co-creative problem solving. Paper presented at the International Conference EduRobotics 2016.

Ministry of Education and Training. (2018). General education curriculum.

Mohr‐Schroeder, M. J., Jackson, C., Miller, M., Walcott, B., Little, D. L., Speler, L., . . . Schroeder, D. C. (2014). Developing Middle School Students' Interests in STEM via Summer Learning Experiences: S ee B lue STEM C amp. School Science and Mathematics, 114(6), 291-301.

Next Generation Science Standards. Retrieved from https://www.nextgenscience.org/

Nguyen, T. N. (2017). Design and organize STEM education topics for middle and high school students: HCMC University of Education.

Nourbakhsh, I. R., Hamner, E., Crowley, K., & Wilkinson, K. (2004). Formal measures of learning in a secondary school mobile robotics course. Paper presented at the IEEE International Conference on Robotics and Automation, 2004. Proceedings. ICRA'04. 2004.

ROBOTIQ. (2017). What's the Difference Between Robotics and Artificial Intelligence? Retrieved from http://blog.robotiq.com/whats-the-difference-between-robotics-and-artificial-intelligence

What Is Robotics? (2009). Retrieved from https://www.nasa.gov/audience/forstudents/5-8/features/nasa-knows/what_is_robotics_58.html




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.2.2604(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống