NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STEM TẠI HOA KÌ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM

Nguyễn Kim Dung, Phạm Thị Hương

Tóm tắt


 

Bài viết giới thiệu nghiên cứu tổng quan về giáo dục STEM như một trong những xu hướng mới được đề cập ở Việt Nam trong bối cảnh sự phát triển của giáo dục STEM ở Việt Nam đang còn trong giai đoạn sơ khai và được phát triển bên ngoài trường học. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu như một cách tiếp cận chính nhằm tìm hiểu sự hình thành chiến lược giáo dục STEM của Chính phủ cũng như một số tiểu bang ở Hoa Kì và từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục STEM phát triển ở Hoa Kì là nhờ chính sách liên bang đưa giáo dục STEM như là một quyết sách nhằm nâng cao vị thế của Hoa Kì trên thế giới và bảo vệ an sinh của quốc gia. Chính phủ Hoa Kì đã tài trợ rất nhiều cho các chương trình dự án nhằm phát triển STEM với sự phối hợp của nhiều đơn vị, từ đó dần hình thành hệ sinh thái giáo dục STEM trên cả nước. Các tiểu bang cũng đã bắt đầu có chính sách riêng nhằm phát triển STEM cho từng bang theo mục tiêu của họ.

 

 

Từ khóa


giáo dục STEM; chiến lược phát triển; chính sách; Hoa Kì; bài học cho Việt Nam

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


California Department of Education. (2015). Defining STEM: STEM education in California. Retrieved 14 July, 2018, from http://www.cde.ca.gov/pd/ca/sc/stemintrod.asp

California State Superintendent of Public Instruction STEM Task Force. (2014). Innovate: A blueprint for science, technology, engineering, and mathematics in California public education. Sacramento, CA: Californians Dedicated to Education Foundation.

Carmichael, C. C. (2017). A State-by-State Policy Analysis of STEM Education for K-12 Public Schools. Seton Hall University, Seton Hall University Dissertations and Theses (ETDs). 2297. Retrieved from http://scholarship.shu.edu/dissertations/2297

Gunn, L. M. J. (2018). The Evolution of STEM and STEAM in the U.S. Retrieved 8 July, 2018, from https://education.cu-portland.edu/blog/classroom-resources/evolution-of-stem-and-steam-in-the-united-states/

Institute of Medicine, National Academy of Engineering, National Academy of Sciences, E., and Public Policy Committee on Science, & Committee on Prospering in the Global Economy of the 21st Century: An Agenda for American Science and Technology. (2007). Rising Above the Gathering Storm: Energizing and Employing America for a Brighter Economic Future (Competitiveness). Washington, DC: National Academies Press.

Marick Group. (2016). A Look At The History Of STEM (And Why We Love It). Retrieved 8 July, 2018, from http://marickgroup.com/news/2016/a-look-at-the-history-of-stem-and-why-we-love-it

National Science and Technology Council. (2013). Federal science, technology, engineering, and mathematics (stem) education- 5-year strategic plan. Washiton, DC: The author.

Oleson, A., Hora, M. T., & Benbow, R. J. (2014). STEM: How a poorly defined acronym is shaping education and workforce development policy in the United States. Wiscosin: Wisconsin Center for Education Research, University of Wisconsin–Madison.

Rothwell, J. (2013). The Hidden STEM economy. Washington, DC: Brookings Institute.

South Carolina Department of Education. (2016). STEM Initiatives. Change. Retrieved 14 July, 2018, from http://ed.sc.gov/educators/recruitment-and-recognition/recruitmentinitiatives/stem-initiatives

The American Institutes of Research, & The U.S. Department of Education. (2016). STEM 2026: A vision for Innovation in STEM Education. Washington, DC: The U.S. Department of Education.

The US National Research Council. (2011). Successful K-12 STEM education: Identifying effective approaches in science, technology, engineering, and mathematics. Washington, DC: The National Academies Press.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.2.2605(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống