THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC TRONG DẠY HỌC QUAN ĐIỂM “XẤP XỈ X” CỦA KHÁI NIỆM GIỚI HẠN HÀM SỐ

Phạm Hoài Trung

Tóm tắt


 

 

Bài báo giới thiệu tóm lược các khái niệm có liên quan đến vấn đề mô hình hóa và các định hướng thiết kế các hoạt động mô hình hóa trong dạy học Toán. Các nghĩa của khái niệm giới hạn hàm số cũng được làm rõ trong phần tiếp theo của bài báo. Trong thực tế, những nghĩa đó không được học sinh huy động hiệu quả khi học đứng trước việc giải quyết một tình huống ngoài toán học. Do đó, một số hoạt động mô hình hóa toán học đã được chúng tôi thiết kế với mục đích giúp học sinh lĩnh hội và vận dụng khái niệm này vào giải quyết các vấn đề trong thực tế.

 


Từ khóa


mô hình hóa toán học; hoạt động mô hình hóa toán học; giới hạn của hàm số; “xấp xỉ x”

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Blum, W., & Niss, M. (1991). Applied mathematical problem solving, modelling, applications, and links to other subjects—State, trends and issues in mathematics instruction. Educational studies in mathematics, 22(1), 37-68.

Blum, W. (1993). Mathematical modelling in mathematics education and instruction. Teaching and Learning Mathematics in Context, Chichester: Ellis Horwood, 3-14.

Kaiser, G. (2007). Modelling and modelling competencies in school. Mathematical modelling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, 110-119.

Le, T. H. C. (2014). Modeling in teaching the concept of derivative [Mo hinh hoa trong day hoc khai niem dao ham]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 65,

-17.

Le, T. B. T. T. (2011). Teaching and learning the concept of limit function at secondary high schools [Day va hoc khai niem gioi han ham so o truong trung hoc pho thong]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 27, 62-67.

Nguyen, T. T. A (2013). Building teaching situations to assist the mathematisation process [Xay dung cac tinh huong day hoc ho tro qua trinh toan hoc hoa]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 48, 5-14.

Nguyen, D. N. (2015). Designing modeling activities in teaching mathematics [Thiet ke hoat dong mo hinh hoa trong day hoc mon Toan]. Journal of Science of Hanoi National University of Education, 60(8A), 152-160

Pham, H. T. (2017). Construction of multiple-choice questions to evaluate mathematical modeling competence in calculus teaching in high school level [Xay dung bo cau hoi trac nghiem, danh gia nang luc mo hinh hoa toan hoc trong day hoc giai tich bac trung hoc pho thong]. Master's thesis, Dong Thap University, Dong Thap.

Stewart, J. (2012). Essential calculus: Early transcendentals. Cengage Learning.

Stillman, G. (2010). Implementing applications and modelling in secondary school: Issues for teaching and learning. Mathematical Applications And Modelling: Yearbook 2010, Association of Mathematics Educators, 300-322.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.3.2631(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống