XÂY DỰNG KHO HỌC LIỆU DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN THEO HƯỚNG KHAI THÁC CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO TĂNG CƯỜNG TRÊN DI ĐỘNG

Võ Văn Nghĩa, Võ Văn Hóa, Đặng Vũ Quang Thịnh, Đoàn Cao Khả, Trương Ngọc Huy, Nguyễn Thị Thùy Linh, Phan Văn Đức, Nguyễn Tống Công Minh, Trần Mẫn Quỳnh, Nguyễn Hoài Bảo, Tăng Minh Dũng

Tóm tắt


 

Trong xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán trên thế giới cũng như tại Việt Nam, bài viết quan tâm đến việc xây dựng một kho học liệu dạy học hình học không gian theo hướng khai thác công nghệ thực tại ảo tăng cường trên điện thoại di động. Giải pháp công nghệ được quan tâm trong nghiên cứu này là ứng dụng GeoGebra 3D Calculator do được phân phối miễn phí, phù hợp với thực tiễn trường phổ thông cũng như tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, và có một cộng đồng người dùng đông đảo. Nghiên cứu hoàn thành với một ebook chứa 123 visual objects của tất cả các bài tập trong Sách giáo khoa Hình học 11 hiện hành. Ebook này đã được giới thiệu với cộng đồng người dùng qua Youtube và Facebook với mong muốn đóng góp một phương tiện dạy học trực quan cho giáo viên và hỗ trợ học sinh hình dung các đối tượng hình học không gian.

 


Từ khóa


thực tại ảo tăng cường trên di động; GeoGebra; Hình học không gian

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bacca, J., Baldiris, S., Fabregat, R., Graf, S., & Kinshuk. (2014). Augmented Reality Trends in Education : A Systematic Review of Research and Applications. Educational Technology & Society, 17(4), 133-149.

Bennison, A., & Goos, M. (2010). Learning to teach mathematics with technology: A survey of professional development needs, experiences and impacts. Mathematics Education Research Journal, 22(1), 31-56. https://doi.org/10.1007/BF03217558

Cheah, M. S., Wong, P. E., Quah, Y. P., & Zainon, W. M. N. W. (2014). Augmented reality: A review on its issues and application in teaching and learning. International Journal of Computer and Information Technology, 3(02), 269-274.

Craig, A. B. (2013). Mobile Augmented Reality. In Understanding Augmented Reality: Concepts and Applications (pp. 209-220). Elsevier Inc. https://doi.org/10.1016/b978-0-240-82408-6.00007-2

Fey, J. T. (1989). Technology and mathematics education: A survey of recent developments and important problems. Educational Studies in Mathematics, 20(3), 237-272. https://doi.org/10.1007/BF00310873

Firmin, M. W., & Genesi, D. J. (2013). History and Implementation of Classroom Technology. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 93, 1603-1617. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2013.10.089

Huang, Y., Li, H., & Fong, R. (2015). Using Augmented Reality in early art education: a case study in Hong Kong kindergarten. Early Child Development and Care, 186(6), 879-894. https://doi.org/10.1080/03004430.2015.1067888

Isberto, M. (2018). The history of augmented reality. Colocation America. https://www.colocationamerica.com/blog/history-of-augmented-reality

Koutromanos, G., Sofos, A., & Avraamidou, L. (2016). The use of augmented reality games in education: a review of the literature. Educational Media International, 52(4), 253-271. https://doi.org/10.1080/09523987.2015.1125988

Le T., H. C. (2017). Day hoc hinh hoc ơ truong pho thong [Teaching Geometry in High School]. Ho Chi Minh City University of Education Publishing.

Lee, K. (2012). The Future of Learning and Training in Augmented Reality. InSight : A Journal of Scholarly Teaching, 7(1), 31-42.

Lin, H. C. K., Chen, M. C., & Chang, C. K. (2015). Assessing the effectiveness of learning solid geometry by using an augmented reality-assisted learning system. Interactive Learning Environments, 23(6), 799-810. https://doi.org/10.1080/10494820.2013.817435

Majumdar, S. (2015). Emerging Trends in ICT for Education & Training. In General Asia & Pacific Region IVETA.

Mammana, C., & Villani, V. (1998). Perspectives on the Teaching on Geometry for the 21st Century. Kluwer Academic Publishers. https://doi.org/10.1007/978-94-011-5226-6

Milgram, P., & Kishimo, F. (1994). A taxonomy of mixed reality. IEICE Transactions on Information and Systems, 77(12), 1321-1329.

Ministry of Education and Training (2006). Chuong trinh giao duc pho thong – Chuong trinh mon toan [Curriculum of Mathematics].

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong – Chuong trinh mon Toan [Curriculum of Mathematics].

NCTM. (2000). Principles and Standards for School Mathematics. National Council of Teacher of Mathematics.

Omar, M., Ali, D. F., Mokhtar, M., Zaid, N. M., Jambari, H., & Ibrahim, N. H. (2019). Effects of Mobile Augmented Reality (MAR) towards students’ visualization skills when learning orthographic projection. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 14(20), 106-119. https://doi.org/10.3991/ijet.v14i20.11463

Saltan, F., & Arslan, Ö. (2017). The use of augmented reality in formal education: A scoping review. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(2), 503-520. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00628a

Tang, M. D. (2014). Une étude didactique des praxéologies de la représentation en perspective dans la géométrie de l’espace, en France et au Viêt-Nam. Université Grenoble Alpes.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2815(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống