PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN DỰA TRÊN LÍ THUYẾT TRẮC NGHIỆM CỔ ĐIỂN VÀ LÍ THUYẾT ỨNG ĐÁP CÂU HỎI

Nguyễn Văn Cảnh, Nguyễn Phước Hải

Tóm tắt


 

 

Nghiên cứu này trình bày kết quả phân tích và lựa chọn 50 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) học phần Tiếng Anh 1 của 798 sinh viên trong năm học 2019-2020 ở Trường Đại học Đồng Tháp dựa trên phần mềm IATA. Bằng cách kết hợp phương pháp phân tích dựa trên lí thuyết trắc nghiệm cổ điển và lí thuyết ứng đáp câu hỏi, những câu hỏi tốt sẽ được phát hiện và đưa vào ngân hàng đề thi dùng để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Những câu hỏi không đạt yêu cầu sẽ được phát hiện để điều chỉnh hoặc loại bỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần mềm IATA có nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, cho kết quả chính xác, trực quan, rõ ràng để phân tích, đánh giá và lựa chọn các câu hỏi TNKQ. Nghiên cứu này không chỉ có thể dùng để phân tích, lựa chọn các câu hỏi TNKQ mà còn có thể nâng cao chất lượng các bài thi, để từ đó xây dựng các đề thi đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục.

 


Từ khóa


câu hỏi trắc nghiệm khách quan; phần mềm IATA; lí thuyết trắc nghiệm cổ điển; lí thuyết ứng đáp câu hỏi

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Baker, F. B. (2001). The basics of item response theory. For full text: http://ericae. net/irt/baker

Birnbaum, A. L. (1968). Some latent trait models and their use in inferring an examinee's ability. Statistical theories of mental test scores.

Bui, N. Q. (2017). Danh gia chat luong ngan hang de thi trac nghiem khach quan mon Nhan hoc dai cuong bang mo hinh Rasch va phan mem Quest [Evaluation of the quality of multiple choice test bank for the module of Introduction to Anthropology by using the RASCH model and QUEST software]. Science of Technology Development, 20(X3), 42-54.

Bui, A. K., & Bui, N. P. (2018). Su dung phan mem IATA de phan tich, danh gia va nang cao chat luong cau hoi trac nghiem khach quan trong chuong trinh ham so luy thua, ham so mu, ham so logarit [Using IATA to analyze, evaluate and improve the quality of the multiple-choice questions in chapter power functions, exponential functions and logarithmic functions]. Can Tho University Journal of Science, 54 (9C), 81-93.

Cartwright, F. (2007). IATA 3.0 Item and Test Analysis: a software tutorial and theoretical introduction.

Doan, H. C., Le, A. V., & Pham, H. U. (2016). Ap dung mo hinh IRT 3 tham so vao do luong va phan tich do kho, do phan biet va muc do du doan cua cac cau hoi trong de thi trac nghiem khach quan [Applying 3-parameter logistic model in validating the level of difficulty, discrimination and guessing of items in a multiple choice test]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 7(85), 174-184.

Duong, T. T. (2005). Trac nghiem va do luong thanh qua hoc tap [Test and measure academic achievement]. Hanoi: Social Sciences Publishing House.

Lam, Q. T. (2011). Do luong trong giao duc li thuyet va ung dung [Measurement in Education - Theory and Application]. Hanoi: Vietnam National University Publishing House.

Le, A. V., Pham, H. U., Doan, H. C., Le, T. H. (2017). Ap dung lay mau GIBBS vao do luong va danh gia do kho cau hoi trong mo hinh Rasch [Using Gibbs Sampler to evaluate item difficulty in Rasch model]. Ho Chi Minh city University of Education Journal of Science, 14(4), 119-130.

Nguyen, B. H. T. (2008). Using Quest software to analyze objective test questions [Su dung phan mem Quest de phan tich cau hoi trac nghiem khach quan]. Journal of Science and Technology, Da Nang University, 2, 119-126.

Nguyen, P. H. (2017). Su dung bang GSP va phuong phap ROC de phan tich va lua chon cau hoi trac nghiem khach quan [Using GSP chart and ROC method to analyze and select mutiple choice items]. Dong Thap University Journal of Science, 24(2), 11-17.

Nguyen, P. H., & Du, T. N. (2015). Phan tich va lua chon cau hoi trac nghiem khach quan dua tren bang S-P, phan tich quan he xam va duong cong ROC [The analysis and selection of objective test items based on S-P chart, Grey Relational Analysis, and ROC curve]. Ho Chi Minh city University of Education Journal of Science, 6(72), 163-173.

Nguyen, T. H. M., & Nguyen, D. T. (2006). Do luong danh gia trong de thi trac nghiem khach quan: Do kho cau hoi va nang luc cua thi sinh [Measurement Assessment in the objective test: Question difficulty and Examinees’ ability]. Vietnam National University Journal of Science, 4, 34-47.

Nguyen, V. C., & Nguyen, Q. T. (2020). Ung dung phan mem ConQuest voi mo hinh IRT hai tham so vao viec danh gia chat luong de thi trac nghiem khach quan [Applying ConQuest software with the two-parameter IRT model to evaluate the quality of multiple-choice test]. HNUE Journal of Science, 65(7), 230-242.

Pham, T. M., & Bui, D. N. (2019). Ung dung phan mem IATA de phan tich, danh gia cau hoi trac nghiem khach quan o truong Dai hoc Thu do Ha Noi [The IATA software for analyzing, evaluation of multiple-choice questions at Ha Noi Metropolitan University]. Scientific Journal of Ha Noi Metropolitan University, 20, 97-108.

Rasch, G. (1960). Probabilistic models for some intelligence and attainment tests. Copenhagen, Denmark: Danish Institute for Educational Research.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.10.2883(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống