DẠY HỌC CÁC THAM SỐ ĐO ĐỘ PHÂN TÁN Ở LỚP 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG BỒI DƯỠNG HIỂU BIẾT THỐNG KÊ

Lê Thị Hoài Châu, Phan Thị Diễm Thuý

Tóm tắt


 

Nội dung trình bày trong bài báo này nằm trong hướng nghiên cứu của chúng tôi về dạy học Thống kê nhằm mục tiêu phát triển hiểu biết thống kê cho học sinh. Khái niệm hiểu biết thống kê sẽ được làm rõ trong phần thứ nhất của bài báo. Đó là cơ sở để xác định những tổ chức toán học mà việc dạy học cần tính đến. Trong khuôn khổ của bài báo, chúng tôi chọn các tham số đo độ phân tán của mẫu số liệu làm đối tượng tri thức cần dạy. Sự lựa chọn này được giải thích trong phần thứ hai của bài viết này. Hai phần còn lại giới thiệu lưới tổ chức toán học được xây dựng và một thực nghiệm được thiết kế cho dạy học các tham số đo độ phân tán của mẫu dữ liệu ghép nhóm trong mục tiêu đã xác định.

 


Từ khóa


hiểu biết thống kê; tham số đo độ phân tán; biểu đồ

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


BAKKER A. (2004). Reasoning about shape as a pattern in variability. Statistics Education Research Journal, 3(2), 64-83.

CHEVALLARD Y. (1999), L’analyse des pratiques enseignantes en théorie anthropologique du didactique. Recherches en Didactique des Mathématiques, 19(2), pp. 221-266, Grenoble: La Pensée Sauvage Édition.

FREEBODY P. et LUKE A. (1990), Literacies programs: Debates and demands in cultural context, Prospect: Australian Journal of TESOL , vol. 5, n° 3, p. 7-16.

GAL I. (2002), Adult’s statistical literacy. Meanings, components, responsibilities, International Statistical Review , vol. 70, n° 1, p. 1-25.

GATTUSO L. (1997). La moyenne, un concept évident? Bulletin AMQ, 37(3), 10-19.

LÊ THỊ HOÀI CHÂU (2012), Teaching Probability - Statistics in High Schools Dạy học Xác suất – Thống kê ở trường phổ thông, Publishing House of Ho Chi Minh City University of education.

LÊ THỊ HOÀI CHÂU, COMITI C. (2018), The anthropological theory of didactics mathematics Thuyết Nhân học trong Didactic Toán, Publishing House of Ho Chi Minh City University of Education, ISBN: 978-604-958-410-7.

LÊ THỊ HOÀI CHÂU (2020a), Dispersal parameter in statistics: Knowledge of mathematics student teachers and some issues for teacher education Tham số đo độ phân tán trong thống kê: Kiến thức của sinh viên sư phạm toán và vấn đề đặt ra cho công tác đào tạo giáo viên. Journal of sicience, Ho Chí Minh city University of Education, Vol. 17, N°8 (2020), pp. 1382-1397.

LÊ THỊ HOÀI CHÂU (2020b), Teaching Statistics - Probability in Primary Dạy học Thống kê – Xác suất ở Tiểu học, Publishing House of Ho Chi Minh City University of Education.

MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING (2018), General Education Curriculum Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING (2018), Mathematics General Education Curriculum Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.

WATSON J. M. (2007), The role of cognitive conflict in developing students’ understanding of average. Educational Studies in Mathematics, 65, 21-47.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2895(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống