QUẢN LÍ THỰC TẬP SƯ PHẠM TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HIỆN NAY

Hán Thị Thu Trang

Tóm tắt


 

 

Một trong những đổi mới giáo dục và đào tạo Việt Nam là việc ban hành Chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV) cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 và Chương trình GDPT năm 2018. Những đổi mới này tác động mạnh đến đào tạo giáo viên (ĐTGV), trong đó có tác động trực tiếp đến thực tập sư phạm (TTSP) trong ĐTGV. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới nêu trên, bài viết phân tích tầm quan trọng của quản lí TTSP; những đổi mới quản lí TTSP: cách tổ chức đánh giá và cập nhật mục tiêu, chuẩn đầu ra (MT, CĐR) TTSP, đổi mới nội dung TTSP và đánh giá kết quả TTSP theo tiếp cận Chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT, đổi mới phương thức tổ chức TTSP theo phương thức thực tập thường xuyên ở trường phổ thông trong ĐTGV tiểu học. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần đổi mới hoạt động đào tạo giáo viên tiểu học, nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường sư phạm (SP), đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và yêu cầu xã hội.

 


Từ khóa


đổi mới; quản lí; thực tập sư phạm; đào tạo giáo viên tiểu học

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui, T. T. H. (2015). Muc tieu va chuan dau ra trong chuong trinh giao duc dai hoc theo huong tiep can phat trien nang luc nguoi hoc [Aim and output standard based on learner competency development approach in higher education]. Journal of Educational Science, (113), 7-9, 21.

Dang, L. T. (2012). Quan li hoat dong danh gia ket qua thuc tap su pham cua sinh vien theo yeu cau doi moi giao duc [Managing the assessment of practicum results among students in line with the requirement of education renovation]. Journal of Educational Science, (82), 28-30.

Do, N. T. (2016). Doi moi dao tao giao vien dap ung yeu cau moi. Ki yeu Hoi thao khoa hoc Quoc gia “Doi moi phuong phap giang day trong cac truong su pham theo huong phat trien nang luc nguoi hoc” [Innovating in training teachers to meet new requirements. Proceedings of National Scientific Conference “To renovate teaching methods in pedagogical schools based on learner competency development approach”]. Ho Chi Minh City University of Pedagogical Publishing House, 19-29.

Han, T. T. T. (2020). Doi moi muc tieu, chuan dau ra, noi dung thuc tap su pham trong dao tao giao vien tieu hoc [Innovating the objectives, the output standards, and the contents of teaching practice training for primary teachers]. Journal of Educational Science in Vietnam, (31), 36-40.

Ministry of Education and Training (2015). Quy dinh ve khoi luong kien thuc toi thieu, yeu cau ve nang luc ma nguoi hoc can dat duoc sau khi tot nghiep doi voi moi trinh do dao tao cua giao duc dai hoc va quy trinh xay dung, tham dinh, ban hanh chuong trinh dao tao trinh do dai hoc, thac si, tien si [Regulations on the minimum amount of knowledge, the competency requirements that learners need to achieve after graduation for each training level of higher education and the process of building, evaluating and issuing the program training at university, master's and doctoral levels]. Text No. 07/2015/TT-BGDĐT.

Ministry of Education and Training (2018a). Chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Professional standards for teachers of general education institutions]. Text No. 20/2018/TT-BGDĐT.

Ministry of Education and Training (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong [General education curriculum]. Text No. 32/2018/BGD-ĐT.

Ministry of Education and Training (2018c). Huong dan thuc hien quy dinh cua Chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Guidance on implementing regulations of Professional standards for teachers of general education institutions]. Text No.4530/BGDĐT-NGCBQLGD.

My, G. S. (2016). Quan li thuc tap su pham trong dao tao giao vien trung hoc pho thong theo dinh huong Chuan nghe nghiep giao vien trung hoc [Management of pedagogical internships in high school teacher training oriented to the professional standard of high school teachers]. Vietnam Education Publishing House.

Ngo, M. O. (2016). Doi moi noi dung chuong trinh va phuong thuc dao tao giao vien trong cac truong su pham theo huong phat trien nang luc nguoi hoc. Ki yeu Hoi thao khoa hoc Quoc gia “Doi moi phuong phap giang day trong cac truong su pham theo huong phat trien nang luc nguoi hoc” [Innovating contents and modes of teacher training in pedagogical schools based on learner competency development approach. Proceedings of National Scientific Conference “To renovate teaching methods in pedagogical schools based on learner competency development approach”]. Ho Chi Minh City University of Pedagogical Publishing House, 30-38.

Nguyen, T. T. D, & My, G. S. (2018). Quan li su thay doi trong nha truong, nhung van de li luan va thuc tien. [Managing change in school, theoretical and practical issues]. Vietnam Education Publishing House.

Vu, L. H. (2015). Doi moi danh gia ket qua hoc tap cua sinh vien trong day hoc theo tiep can nang luc [Renewing the evaluation of students’ learning outcomes according to competence-based teaching]. Journal of Educational Science, (115), 28-29.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2915(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống