NGHIÊN CỨU MỘT TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HÀM SỐ Y=AX (A≠0) TRONG NGỮ CẢNH CHI TIÊU CÁ NHÂN VỚI CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI

Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thanh Thảo

Tóm tắt


 

          Bài báo đề cập việc nghiên cứu các tình huống dạy học Toán học trong sự kết nối với những vấn đề tài chính cá nhân (kí hiệu SM↔PF). Trọng tâm của bài báo trình bày việc xây dựng và triển khai một tình huống dạy học hàm số trong ngữ cảnh chi tiêu cá nhân với một chương trình khuyến mãi (kí hiệu SLf↔Ps). Đầu tiên, xuất phát từ yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, chúng tôi giới thiệu bối cảnh thúc đẩy nghiên cứu SM↔PF, từ đó thiết lập phương pháp nghiên cứu nhằm chỉ rõ những gì cần quan tâm khi phân thích tiên nghiệm và giải thích hậu nghiệm SM↔PF, lấy cơ sở từ Lí thuyết tình huống được Guy Brousseau giới thiệu từ những năm 70. Dựa trên cơ sở một điều tra tri thức luận ngắn gọn về hàm số bậc nhất kết hợp với một phân tích thể chế, chúng tôi giải thích rõ những lựa chọn của mình khi xây dựng SLf↔Sd. Cuối cùng, chúng tôi phân tích tiên nghiệm và hậu nghiệm của tình huống SLf↔Sd.

 


Từ khóa


tích hợp giáo dục tài chính trong giáo dục toán; hàm số bậc nhất; ra quyết định tài chính cá nhân; lí thuyết tình huống

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Annie Bessot, Claude Comiti, Le, T. H. C., & Le, V. T. (2009), Nhung yeu to co ban cua Didactic toan [Fundamental Elements of Didactics of Mathematics]. Vietnam National University (VNU-HCM), Vietnam.

Fabris, N., & Luburić, R. (2016). Financial Education of Children and Youth. Journal of Central Banking Theory and Practice, 5(2), 65-79.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Toan [Mathematics General Education Curriculum].




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.5.2936(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống