CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Phan Văn Quang

Tóm tắt


 

 

Đánh giá kết quả học tập (KQHT) theo tiếp cận năng lực là quá trình thu thập, phân tích và xử lí thông tin nhằm xác nhận sự phát triển năng lực người học thông qua việc người học vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ vào thực hiện các nhiệm vụ hoặc giải quyết các tình huống học tập gắn với bối cảnh thực tiễn. Quản lí hoạt động đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là nhiệm vụ quan trọng của người Hiệu trưởng (HT) nhà trường. Bài viết dưới đây trình bày kết quả nghiên cứu lí luận về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này ở trường trung học cơ sở (THCS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đồng thời trình bày kết quả khảo sát thực trạng về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến hoạt động nêu trên ở các trường THCS trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu khảo sát 104 CBQL (HT, PHT, TTCM) và 216 giáo viên (GV) Toán cho thấy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố từ khá ảnh hưởng đến rất ảnh hưởng và đạt 100% từ khá ảnh hưởng trở lên trên toàn mẫu. Kết quả này có thể là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để HT các trường quan tâm và đề ra các biện pháp nhằm quản lí hoạt đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đạt hiệu quả.

 


Từ khóa


yếu tố ảnh hưởng; tiếp cận năng lực; Thành phố Hồ Chí Minh; quản lí; trường THCS; đánh giá kết quả học tập môn Toán

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Ministry of Education and Training (2011). Quy che danh gia, xep loai hoc sinh trung hoc co so, trung hoc pho thong [Evaluation and classification regulations for middle and high school students] (Issued under Circular No.58/2011/TT-BGDĐT dated December 12, 2011).

Ministry of Education and Training (2017). Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. [The guidance of how to implement the current general education program in the diection of developing students' capacity and qualities from the 2017-2018 school year]. (Issued under Circular No.4612/BGDĐT-GDTrH dated October 3, 2017).

Ministry of Education and Training (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong [General education program] (Issued under Circular No.32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018).

Ministry of Education and Training (2018b). Quy dinh chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Professional standarads for principals of general education institutions] (Issued under Circular No.14/2018/TT-BGDĐT dated July 20, 2018).

Ministry of Education and Training (2018c). Quy dinh chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Professional standarads for teachers of general education institutions] (Issued under Circular No.20/2018/TT-BGDĐT dated August 22, 2018).

Ministry of Education and Training (2020). Sua doi bo sung mot so dieu cua Quy che danh gia xep loai hoc sinh THCS va hoc sinh THPT [Amending and supplementing a number of articles of the Regulation on assessment and classification of middle and high school students] (issued under Circular No.26/2020/TT-BGDĐT dated August 26, 2018).

Nguyen, C. K. (2016). Kiem tra danh gia trong giao duc [Assessment in education]. Hanoi: National University of Education Publising House.

Nguyen, C. K. (2019). Doi moi danh gia hoc sinh pho thong theo tiep can nang luc [Innovating high school assessment according to competency approaches]. Hanoi: National University of Education Publising House.

The central execitive committee of the Communist Party of Vietnam (2013). Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" đã được hội nghị trung ương 8 (khóa XI) thông qua. [Resolution on fundamental and comprehensive renovation ò education and training, meeting the requirements of industrialization and modernization in the context of a socialist- oriented market economy and international integration was approved by the 8th Central Conference]. (Issued under The resolution No.29-NQ/TW dated November 4, 2013).

Tran, K., & Tran, D.C. (Co-Editors) (2012). Doi moi cong tac Danh gia (ve ket qua hoc tap cua hoc sinh truong THCS) [Innovating the assessment (on the results of the secondary schools students)]. Hanoi: Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.5.3019(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống