ĐỀ XUẤT NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN NGỮ LIỆU DẠY HỌC BIỆN PHÁP TU TỪ NHÌN TỪ LÍ THUYẾT THỤ ĐẮC NGÔN NGỮ CỦA KRASHEN
Tóm tắt
Bài viết dựa trên lí thuyết thụ đắc ngôn ngữ của Krashen, thực trạng ngữ liệu (NL) trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn hiện hành và kết quả khảo sát việc dạy – học biện pháp tu từ (BPTT) để đề xuất một số nguyên tắc lựa chọn NL trong dạy học BPTT. Các nguyên tắc đó là: NL phải liên kết được với tri thức nền của HS, NL phải hướng vào cơ chế thụ đắc vô thức của HS, NL phải được trình bày theo độ khó, NL phải tạo ra được sự đối chứng liên tục giữa các lớp nghĩa/ giá trị tu từ. Qua đó, bài viết cung cấp những gợi ý trong việc lựa chọn và tổ chức hệ thống NL để quá trình dạy – học được diễn ra hiệu quả.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
Bui, M. H. (2014). Phac thao chuong trinh Ngu van theo dinh huong phat trien nang luc [An Outline of Competency-Based Curriculum of Vietnamese Language Arts and Literature].
Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 56(2014), 23-44.
Do, N. T. (2020). Day hoc phat trien nang luc mon Ngu van Trung hoc co so [Teaching for the competence’s development in Literature for Secondary School’s Students]. Hanoi: University of Education.
Krashen, S. D. (1982). Principles and Practice in Second Language Acquisition. Oxford: Pergamon.
Le, A. (2010). Phuong phap day hoc tieng Viet [Vietnamese teaching methods]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training (2011a). Ngu van 6, tap 1 [Literature Textbook for Grade 6, volume 1]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training (2011b). Ngu van 8, tap 1 [Literature Textbook for Grade 8, volume 1]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training (2016). Ngu van 12, tap 1 [Literature Textbook for Grade 12, volume 1]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh Giao duc pho thong mon Ngu van (Ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDDT, ngay 26 thang 12 nam 2018 cua Bo truong Bo Giao duc va Dao tao) [The Vietnamese Literature Curriculum (Issued together with the Circular No.32/2018/TT-BGDĐT, dated December 26, 2018 of the Ministry of Education and Training)].
National Governors Association, Council of Chief State School Officers (2017). Common Core State Standards (Appendix A). Retrieved from: http://www.corestandards.org/assets/Appendix_A.pdf
Rousseau, J. J. (2010). Emile hay la ban ve giao duc [Emile: or On Education]. Translated by Le Hong Sam & Tran Quoc Duong. Hanoi: Tri thuc Publishing House.
Vygotski, L. S. (1978). Mind in Society: The Development of Higher Psychological Processes. Cambridge, MA: Havard University Press.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.10.3042(2021)
Tình trạng
- Danh sách trống