VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC 5E TỔ CHỨC DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG “ÂM THANH” PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Quản Minh Hòa

Tóm tắt


Vận dụng mô hình dạy học 5E trong giảng dạy các môn khoa học ngày càng chiếm được ưu thế trên thế giới bởi những hiệu quả mà nó mang lại trong việc phát triển năng lực người học và xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên. Bên cạnh đó, sự ra đời của môn Khoa học tự nhiên trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học để phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở. Trên cơ sở phân tích lí luận về mô hình dạy học 5E; dạy học phát triển năng lực; chương trình môn Khoa học tự nhiên, bài báo chỉ ra sự đáp ứng của mô hình dạy học 5E trong dạy học phát triển năng lực khoa học tự nhiên và đề xuất một tiến trình dạy học cụ thể hoá mô hình dạy học 5E. Từ đó, vận dụng nó để thiết kế cho 03 chủ đề dạy học đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt của mạch nội dung “Âm thanh” môn Khoa học tự nhiên lớp 7. Kết quả thực nghiệm 02 chủ đề “Hành trình của âm thanh”“Tổ ấm yên bình” bước đầu cho thấy mô hình dạy học 5E giúp phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở.

 


Từ khóa


mô hình dạy học 5E; môn Khoa học tự nhiên 2018; năng lực khoa học tự nhiên; âm thanh

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bybee, R. W., Taylor, J. a, Gardner, A., Scotter, P. V, Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E Instructional Model: Origins, Effectiveness, and Applications (Executive Summary). Colorado Springs, Co: BSCS.

Ergin, I., 2012. Constructivist approach based 5E model and usability instructional physics. Latin – American Journal of Physics Education, 6(1), 14-20.

Fazelian, P., & Soraghi, S. (2010). The effect of 5E instructional design model on learning and retention of sciences for middle class students. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 5, 140-143.

Ministry of Education and Training – MOET (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [The General Education Curriculum]. Hanoi.

Ministry of Education and Training – MOET (2018b). Chuong trinh Giao duc pho thong mon Khoa hoc tu nhien [The Natural Science General Education Curriculum]. Hanoi.

Ngo, T. P. (2019). Van dung mo hinh 5E trong day hoc chu de Anh sang mon Khoa hac lop 4 [Applying the 5E model in teaching the topic of light in Science subject at grade fourth]. Journal of Educational Managemt Science, 1(21), 129-135.

Nguyen, D. T., & Nguyen, H. P. (2020). Ung dung mo hinh 5E vao day hoc chuong “Chat khi” Vat ly 10 theo dinh huong phat trien nang luc cho hoc sinh [Applying the 5E instructional design model in teaching chapter “gas” in Physics 10 to develop students’ competences]. Can Tho University Journal of Science, 56(1), 72-80.

Siwawetkull, W., & Koraneekij, P. (2020). Effect of 5E instructional model on mobile technology to enhance reasoining ability of lower primary school students. Kasetsart Journal of Social Sciences, 41, 40-45.

Vu, T. M. N. (2016). Van dung mo hinh 5E trong day hoc Khoa hoc qua kham pha thiet ke bai hoc [Applying the 5E model in teaching Science through exploring the design of teaching plans]. Vietnam Journal of Education, 384(2), 60-62.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3112(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống