VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VI MÔ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIÁO DỤC ĐỊA LÍ CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÍ

Hà Văn Thắng

Tóm tắt


 

            Bài báo trình bày nghiên cứu vận dụng kĩ thuật dạy học vi mô (DHVM) để hình thành và phát triển năng lực dạy học cho sinh viên (SV) năm thứ tư ngành Sư phạm Địa lí (SPĐL) trong học phần Phương pháp dạy học Địa lí ở trường phổ thông. Nghiên cứu định lượng với thiết kế nghiên cứu thực nghiệm là phương pháp chủ đạo của công trình này. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của DHVM đối với việc phát triển các năng lực dạy học cho SV SPĐL. Điều này thể hiện ở sự cải thiện về kết quả đánh giá năng lực trước và sau thực nghiệm trong tất cả các chỉ báo của thành phần năng lực Vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học Địa lí. Đồng thời, kết quả khảo sát SV sau thực nghiệm cung cấp những đánh giá cụ thể về sự cần thiết, tác động, tính hiệu quả của từng thành phần của DHVM. Nghiên cứu này có giá trị tham khảo đối với các ngành đào tạo giáo viên để tiếp cận đổi mới theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.

 

 


Từ khóa


năng lực giáo dục địa lí; phương pháp và kĩ thuật dạy học Địa lí; dạy học vi mô; năng lực nghề nghiệp

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Arsal, Z. (2014). Micro-teaching and pre-service teachers’ sense of self-efficacy in teaching. European Journal of Teacher Education, 37(4), 453-464. https://doi.org/10.1080/02619768.2014.912627

Bui, M. D. (2017). Vocational capacities development for students of education universities.

Vinh Yen: Vietnam National Education Publishing House.

Do, H. T. (2019). Teaching in the direction of developing students’ competencies in physics subject at high school (University). Hanoi.

Dreyfus, S. E. (2004). The five-stage model of adult skill acquisition. Bulletin of Science, Technology, and Society, 24(3), 177-181. https://doi.org/10.1177/0270467604264992

Elias, S. K. (2018). Pre-Service Teachers’ Approaches to the Effectiveness of Micro-Teaching in Teaching Practice Programs. Open Journal of Social Sciences, 06(05), 205-224. https://doi.org/10.4236/jss.2018.65016

Golightly, A., Westhuizen, C. P., & Van Der. (2016). An Assessment of Hybrid Collaborative Learning in Geography Micro-teaching: A South African Case Study. International Journal of Educational Sciences, 12(2), 139-154. https://doi.org/10.1080/09751122.2016.11890421

Ha, V. T. (2018). Applying Micro – Teaching and Jugyou Kenkyuu ( Lesson Study ) To Enhance Students ’ Teaching Skills Through the Module of Geography Teaching. HCMUE Journal of Science, 15(5b), 105-116.

Ha, V. T. (2019). Designing teaching skills observation forms for micro-teaching technique in Geography teacher education. HCMUE Journal of Science, 16(9), 450-466. https://doi.org/10.15625/vap.2019.000211

Ismail, S. A. A. (2011). Student Teachers‟ Micro-teaching Experiences in a Preservice English Teacher Education Program. Journal of Language Teaching and Research, 2(5), 1043-1051. https://doi.org/10.4304/jltr.2.5.1043-1051

Nguyen, V. T. & Ha, V. T. (2019). Identifying Professional Competencies for Geography Teacher in Response to Vietnamese New General Education Curriculum. In The 1st International Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education ILITE1, 244-252. Hanoi: University of Education Publishing.

Phan, D. D. & Truong, T. T. M. (2018). Process of micro-teaching application in training teaching skills for biological teacher students. Vietnamese Journal of Education, 441, 58-62.

Tran, V. D. & Vo, V. T. (2016). Research method on educational science (first). Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City National University Publishing House.

Tran, T. T. T. (2013). Training teaching skills for geography student-teachers by the micro-teaching method. Ha Noi National University of Education.

Trinh, V. M. & Dang, B. L. (2020). Research method on educational science (first). Hanoi: Ha Noi National University Publishing House.

Truong, T. T. M. (2014). Micro-teaching and applying micro-teaching in teaching skills. Vietnamese Journal of Education, 341, 29-33.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3124(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống