MỘT SỐ ĐỀ XUẤT DẠY HỌC CẤU TRÚC VĂN BẢN THÔNG TIN BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018

Lý Trần A Khương

Tóm tắt


 

Bài viết tiếp cận văn bản thông tin từ góc độ cu trúc của một văn bản phi hư cấu; qua đó, phân tích yêu cầu đọc hiểu loại văn bản này ở bậc trung học phổ thông trong Chương trình Ngữ văn 2018. Nhằm đảm bảo hành chức xã hội của loại văn bản, một số biện pháp đã được đề xuất như: các thiết kế phần ghi bài văn bản thông tin, mẫu kế hoạch dạy học đọc hiểu văn bản thông tin và các nguyên tắc dạy đọc hiểu văn bản thông tin. Các biện pháp đều được xây dựng trên cơ sở dạy học văn bản thông tin theo đặc trưng thể loại – từ góc độ cấu trúc văn bản, đáp ứng các yêu cầu về đọc hiểu văn bản thông tin ở Chương trình Ngữ văn 2018 bậc trung học phổ thông.

 


Từ khóa


cấu trúc của văn bản thông tin; biện pháp dạy - học đọc hiểu văn bản thông tin theo cấu trúc; bậc trung học phổ thông; Chương trình Ngữ văn 2018

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Armbruster, B. (2004). Content area reading and learning: Instructional strategies. Mahwah, NJ: Erlbaum, 47-58.

Do, N. T., et al. (2019). Day hoc phat trien nang luc mon Ngu van – Trung hoc pho thong [Teaching and developing English language skills – High school level]. Hanoi: University of Education, 9-41, 86, 95, 120-128.

Duke, N. K. & Bennett-Armistead, V. S. (2003). Reading and writing informational text in the primary grades: Research based practices. New York: Scholastic, 17.

Le, T. T. & Nguyen, D. C. (2016). Xung quanh viec dat van de “van ban nhat dung” va phan tri thuc doc - hieu van ban nhat dung trong Ngu van 12 [The Introduction of “Practical Texts” and the Reading Comprehension Knowledge of Practical Texts in Vietnamese Language and Literature 12]. Science Journal of Hanoi National University. Hanoi: Educational Research. 32(1), 34-40.

Meyer, B. J. F. (1985). Prose analysis: Purpose, procedures and problems. Understanding expository text, 11-64.

Ministry of Education and Training (2006). Ngu van 9, tap 2 [Language Arts & Literature 9, 2].

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh mon Ngu van [Language Arts and Literature Program].

Nguyen, T. H. (2015). Mot so giai phap ve day doc trong qua trinh day hoc Ngu van o truong pho thong [Some solutions to teaching reading in high schools’ Literature classes]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 11(77), 33-38.

Nguyen, T. N. T. (2015). Van ban thong tin trong chuong trinh Ngu van cua mot so nuoc tren the gioi [Informational texts in some Literature and Linguistics Curriculums of some countries in the world]. Retrieved from https://phuongphapgiangday.wordpress.com/2016/03/13/van-ban-thong-tin-trong-chuong-trinh-ngu-van-cua-mot-so-nuoc-tren-the-gioi/#_ftnref4

Reutzel, D. R., Smith, J. A., & Fawson, P. C. (2005). An evaluation of two approaches for teaching reading comprehension strategies in the primary years using science information texts. Early Childhood Research Quarterly, 20, 276-305.

Surber, K. (2007). Informational Texts: Organizational Features & Structures. Retrieved from https://study.com/academy/lesson/informational-texts-organizational-features-structures.html

Teresa, T., et.al. (2003). Exploring Informational Texts: From Theory to Practice. New Hampshire: Heinemann Educational Books.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3180(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống