CẢM XÚC ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN

Huỳnh Mai Trang, Mai Hồng Đào

Tóm tắt


 

 

Cảm xúc của người học có gì khác biệt khi chuyển từ bối cảnh học trực tiếp sang học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách do dịch Covid-19? Bài viết nghiên cứu về cảm xúc (CX) đối với việc học trực tuyến đã được thực hiện trên 553 sinh viên (SV) của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Các CX được khảo sát bao gồm 3 CX tích cực (thích thú, hi vọng, tự hào) và 5 CX tiêu cực (giận dữ, lo lắng, xấu hổ, tuyệt vọng, buồn chán). Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ các CX tích cực đều cao hơn so với các CX tiêu cực trong bối cảnh học trực tuyến. Điều kiện học tập và sự trao đổi với bạn bè đều có tác động đến CX của SV nhưng ảnh hưởng của điều kiện học tập là rõ rệt hơn. So sánh các kết quả nghiên cứu về CX của sinh viên ở bối cảnh học trực tiếp và trực tuyến cũng sẽ được đề cập ở phần bàn luận.

 

 


Từ khóa


cảm xúc tiêu cực; học trực tuyến; cảm xúc tích cực; cảm xúc học tập của sinh viên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Huynh, M. T., Mai, H. D., Kieu, T. T. T., Dinh, Q. C., & Phan, M. P. T. (2019). Dinh chuan thang do cam xuc trong hoc tap AEQ danh cho sinh vien [Validation of The Achievement Emotional Questionnaire – AEQ among students]. Code number: CS.2018.19.44. Ho Chi Minh City University of Education.

Pekrun, R. (2006). The control-value theory of achievement emotions: Assumptions, corollaries, and implications for educational research and practice. Educational Psychology Review, 18, 315-341. doi:10.1007/s10648-006-9029-9

Pekrun, R., Goetz, T., and Perry P. R. (2005). Academic Emotions Questionnaire (AEQ): User’s Manual. Munich: University of Munich, Department of Psychology, University of Manitoba.

Pekrun, R., Goetz, T., Titz, W., & Perry, R. P. (2002). Academic emotions in students' self-regulated learning and achievement: A program of qualitative and quantitative research. Educational Psychologist, 37, 91-106.

Stephan, M., Markus, S., & Gläser-Zikuda, M. (2019). Students’ Achievement Emotions and Online Learning in Teacher Education. Frontiers in Education. 4(109). doi: 10.3389/feduc.2019.00109




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.10.3186(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống