MỘT SỐ BÀN LUẬN VỀ KIỂM HUẤN THỰC HÀNH CHO SINH VIÊN NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Thị Ngọc Bích, Lưu Mạnh Hùng, Võ Thị Tường Vy

Tóm tắt


 

            Bài viết đề cập những thông tin tổng quan về khái niệm, đặc trưng, mục đích, vai trò, chức năng của kiểm huấn thực hành công tác xã hội (CTXH) những yêu cầu mang tính đặc thù của kiểm huấn thực hành CTXH tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM). Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, bài viết tổng hợp và trình bày các khái niệm công cụ, mục đích và chức năng của kiểm huấn thực hành cho sinh viên (SV) CTXH, một số yêu cầu cần có của người làm công tác kiểm huấn thực hành cho SV CTXH như có năng lực chuyên môn về CTXH (đã qua đào tạo CTXH hoặc các ngành gần như Tâm lí học, Xã hội học), có kinh nghiệm thực tiễn và có hiểu biết về cơ sở thực hành, đồng thời có một số kĩ năng cơ bản như kĩ năng giao tiếp, hướng dẫn, điều phối và duy trì mạng lưới cơ sở thực hành CTXH. Kết quả nghiên cứu này cung cấp thông tin cơ sở cho việc xây dựng các tiêu chí chọn lựa kiểm huấn viên thực hành đối với SV CTXH nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo ngành CTXH tại Trường ĐHSP TPHCM.

 


Từ khóa


Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; công tác xã hội; kiểm huấn thực hành công tác xã hội; kiểm huấn viên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Briscoe, C., & Hendriks, K. (2008). A guide book for Social work supervision with individual, group, and community development practice. Ho Chi Minh City Open University internal circulation.

Cojocaru, S. (2010). The appreciative perspective in multicultural relations. Journal for the Study of Religions and Ideologies, 4(10), 36-48.

Kadushin, A. (1992). Supervision in Social Work (3rd. edn.). New York: Columbia University Press. Revised fourth edition published 2002.

Ming-sum Tsui (2005). Functions of social work supervision in Hong Kong. International Social Work 48(4), 485-493. Sage Publications: London, Thousand Oaks, CA and New Delhi. DOI: 10.1177/0020872805053471

Ministry of Education and Training (2018). Thong tu 33/2018/TT-BGDĐT huong dan cong tac xa hoi trong truong hoc [Circular 31/2017/TT-BGDDT Guiding social work in school]. retrieved from https://thukyluat.vn/vb/thong-tu-33-2018-tt-bgddt-huong-dan-thuc-hien-cong-tac-xa-hoi-trong-truong-hoc-5f2a0.html

Nguyen, H. T. (2011). Module 6. Kiem huan Cong tac xa hoi – Khoa dao tao cong tac xa hoi cho cac nha quản li trong lĩnh vuc cong tac xa hoi (CSWA). Du an dao tao tai Viet Nam [Module 6. Social work supervision – Social work training for managers in field of Social work (CSWA). Training project in Vietnam] Ministry of Labour – Invalids and Social Affairs – University of Labour Social Affairs - Community and Family Services International – Asian Social Institute – United Nations International Children's Emergency Fund 2011.

Rohrer, G. E., Smith, W. C., & Peterson, V. J. (2014). Field instructor benefits in education: a national survey. Journal of Social Work Education, 28(3) (Fall 1992), 363-369.

Shulman, G. L., Corbetta, M., Miezin, F. M., & Petersen, S. E. (1995). Superior parietal cortex activation during spatial attention shifts and visual feature conjunction. Science, 270(5237), 802-805.

Skidmore, R. A. (1995). Social work administration: Dynamic management and human relationships. Allyn & Bacon.

Tran, D. T. (2010). Cong ta xa hoi – Li thuyet va Thuc hanh [Social work – Theory and practice]. Hanoi: Publishing House of Vietnam National University Ha Noi.

Watson, J. H. (1973). Magnetic filtration. Journal of Applied Physics, 44(9), 4209-4213.

Wilson, S. J. (1981). Field Instruction: Techniques for Supervisiors. New York: The Free Press.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.7.3213(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống