THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH TRONG CÁC MÔN TỰ NHIÊN – XÃ HỘI THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Nguyễn Minh Giang, Phạm Tường Yến Vũ

Tóm tắt


Giáo dục giới tính (GDGT) cho học sinh (HS) từ giai đoạn tiểu học đang là một vấn đề đang được xã hội và ngành giáo dục rất quan tâm. Căn cứ thực trạng GDGT tại 104 trường tiểu học tại 18 quận huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết đã xây dựng 5 bước tích hợp GDGT trong các môn Tự nhiên – Xã hội (TN–XH). Các bước thiết kế hoạt động GDGT này cũng đáp ứng được các yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy trong môn Tự nhiên – Xã hội (2018). Trong đó, ở bước 1 cần chú ý kết hợp giữa yêu cầu cần đạt về năng lực khoa học đặc thù được hình thành trong các môn TN–XH với đặc trưng của dạy học nội dung GDGT phù hợp với HS tiểu học. Ở bước 2, các nội dung GDGT tích hợp cần được tổ chức theo chủ đề phù hợp với các môn TN–XH và đặc điểm tâm sinh lí HS ở từng khối lớp. Đồng thời, dựa trên các bước thiết kế kế hoạch bài dạy, bài viết đã thiết kế 3 kế hoạch bài dạy GDGT cho HS tiểu học theo định hướng phát triển năng lực. Các kết quả thực nghiệm thu được bước đầu cho thấy các hoạt động dạy học đã trang bị cho HS những kiến thức cơ bản về GDGT, phù hợp với định hướng dạy học phát triển năng lực khoa học đặc thù cho HS.

 


Từ khóa


năng lực; tiểu học; khoa học; giáo dục giới tính; học sinh; giáo viên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui, N. O. (2008). Psychology of sex and sex education. Education Publisher.

Bilton, I. (2017). Sex education around the world: how were you taught?. Retrieved from: https://www.studyinternational.com/news/sex-education/

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Tu nhien va Xa hoi [General education program in Nature and Society]. Circulars No.32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018.

Nguyen, M. G., & Pham, T. Y. V (2015). Giai phap ho tro giao vien trong day hoc noi dung Giao duc gioi tinh cho hoc sinh lop 4 va 5 [Solutions to support teachers in teaching sex education content for students in grades 4 and 5]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(71), 134-146.

Nguyen, M. G. (2016). Thuc trang giao duc gioi tinh o truong tieu hoc o Thanh pho Ho Chi Minh [The reality of sex education in primary schools in Ho Chi Minh City]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 10(88), 161-168.

Nguyen, M. G., Pham, T. Y. V, & Nguyen, T. M. H. (2019). Thiet ke mot so noi dung, phuong tien va phuong phap day hoc giao duc gioi tinh cho hoc sinh tieu hoc o Thanh pho Ho Chi Minh theo đinh huong phat trien nang luc [Designing some contents, means and methods of teaching traffic education for primary school students in Ho Chi Minh City in the direction of competence development]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(71), 27-36.

Nguyen, M. G. (2019). Giao duc gioi tinh cho hoc sinh tieu hoc [Sex education for primary school students]. Ho Chi Minh City: Pedagogical University Publishing House.

Quynh Vinh (2020). The number of abused children increased dramatically, 1 day the whole country had 7 children being abused. Retrieved from: http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Moi-ngay-ca-nuoc-co-7-tre-em-bi-xam-hai-596605/

The National Assembly. (2006). Luat Binh dang gioi [Law on Gender Equality].

Vu. N. (2018). Schools in Vietnam are still “afraid to teach” sex education. Retrieved from: https://vov.vn/tin-24h/truong-hoc-o-viet-nam-con-ngai-day-giao-duc-gioi-tinh-754226.vov




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3252(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống