SỰ TÁC ĐỘNG QUA LẠI GIỮA VIỆC HỌC ĐỌC VÀ HỌC VIẾT Ở HỌC SINH TIỂU HỌC

Huỳnh Mai Trang

Tóm tắt


 

Bài viết giới thiệu nghiên cứu về tác động qua lại của việc học đọc và học viết ở giai đoạn tiểu học. Đây là một nghiên cứu bổ dọc trên 269 học sinh tiểu học, từ lớp hai đến lớp năm. Dữ liệu thu thập là kết quả đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thầm và viết chính tả môn Tiếng Việt của học sinh theo từng năm học. Phân tích tương quan và tương quan từng phần giữa các kĩ năng theo độ lệch thời gian đã ghi nhận được sự tác động qua lại giữa các kĩ năng đọc và viết ở các khối lớp. Cụ thể là kĩ năng đọc thành tiếng có đóng góp tích cực cho kĩ năng viết ở giai đoạn lớp hai và ba. Còn kĩ năng viết có đóng góp tích cực cho kĩ năng đọc thầm ở giai đoạn từ lớp ba đến lớp năm. Có thể nói, khi mới học đọc viết thì kĩ năng đọc (thành tiếng) có tác động đến viết, còn đến khi viết đã thành thục thì kĩ năng này đã tác động đến kĩ năng đọc (đọc thầm). Vai trò của việc viết đối với đọc cũng được đề cập trong phần bàn luận.

 


Từ khóa


học sinh tiểu học; tiếp nhận ngôn ngữ viết; học đọc; học viết

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Cameron, C. E., Brock, L. L., Murrah, W. M., Bell, L. H., Worzalla, S. L., Grissmer, D., & Morrison, F. J. (2012). Fine motor skills and executive function both contribute to kindergarten achievement. Child Development, 83(4), 1229-1244.

Content, A. & Zesiger, P. (1999). L'acquisition du langage écrit. In Rondal, J. A. & Seron, A. Troubles du langage. Bases théoriques, diagnostic et rééducation. Liège: Mardaga.

Conrad, N. (2008). From reading to spelling and spelling to reading: Transfer goes both ways. Journal of Educational Psychology, 100, 869-878.

Dinehart, L. H. (2015). Handwriting in early childhood education: Current research and future implications. Journal of Early Childhood Literacy, 15(1), 97-118.

Dinehart, L. H. B., & Manfra, L. (2013) Association between early fine motor development and later math and reading achievement in early elementary school. Early Education and Development, 24(2), 138-161.

Gimenez, P., Bugescu, N., Black, J. M., Hancock, R., Pugh, K., Nagamine, M., Hoeft, F. (2014). Neuroimaging correlates of handwriting quality as children learn to read and write. Frontiers in Human Neuroscience, 8(155).

Huynh, M. T. (2013). L'apprentissage de langage écrit et la conscience phonologique en vietnamien. Dans La conscience phonologique des enfants vietnamiens: son développement, ses liens avec la lecture et l’écriture et l’impact d’un entrainement précoce. Saarbrücken: Presses Académiques Francophones.

James, K. H., & Englehardt, L. (2012). The effects of handwriting on functional brain development in pre-literate children. Trends in Neuroscience and Education, 1(1), 32-42.

Leppanen, U., Niemi, P., Aunola, K., & Nurmi, J. (2006). Development of reading and spelling Finnish from preschool to grade 1 and grade 2. Scientific Studies of Reading, 3-30.

Landerl, K., & Wimmer, H. (2008). Development of word reading fluency and spelling in a consistent orthography: An 8-year follow-up. Journal of Education Psychology, 100, 150-161.

Luo, Z., Jose, P. E., Huntsinger, C. S., & Pigott, T. D. (2007). Fine motor skills and mathematics achievement in East Asian American and European American kindergartners and first graders. British Journal of Developmental Psychology, 25, 595-614.

Maldarelli, J. E., Kahrs, B. A., Hunt, S. C., & Lockman, J. J. (2015). Development of early handwriting: Visual-motor control during letter copying. Developmental Psychology, 51(7), 879-888.

Sprenger-Charolles, L., & Colé, P. (2003). Lecture et dyslexie, approche cognitive. Paris: Dunod.

Sprenger-Charolles, L., & Serniclaes W. (2003). Acquisition de la lecture et de l'écriture et dyslyxie: revue de la littérature. Revue Française de Linguistique Appliquée, VIII, 63-90.

Wimmer, H., & Mayringer, H. (2002). Dysfluent reading in the absence of spelling difficulties: A specific disability in regular orthographies. Journal of Educational Psychology, 94(2), 272-277. doi:10.1037/0022-0663.94.2.272




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3254(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống