SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU SÁNG TẠO ĐỂ TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG BẢN SẮC CỦA GIẢNG VIÊN SƯ PHẠM

Bùi Trần Quỳnh Ngọc, Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thành Trung, Lê Thị Thu Liễu

Tóm tắt


 

Nghiên cứu này tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển bản sắc của giảng viên sư phạm, gợi ý các chính sách và giải pháp phù hợp cho Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm xác định bản sắc của giảng viên sư phạm. Phương pháp nghiên cứu sáng tạo được sử dụng trong nghiên cứu này với sự tham gia của 6 giảng viên tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh qua hoạt động làm đèn lồng và phản tư thực tiễn công việc các nhân tố ảnh hưởng lên việc hình thành bản sắc giảng viên sư phạm của họ. Các đối thoại giữa từng cặp giảng viên sư phạm được ghi âm và phân tích theo các chủ đề: các nhân tố bên trong và các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến bản sắc của giảng viên sư phạm. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhân tố bên ngoài như áp lực trong việc sắp xếp thời gian cho việc học tập chuyên môn, công việc và gia đình. Các nhân tố bên trong như ý nghĩa của việc trở thành giảng viên, động lực và việc tự học. Đây là các nhân tố quan trọng, ảnh hưởng đến bản sắc của các giảng viên sư phạm. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các chính sách chất lượng cao có thể được phát triển nhằm nâng cao bản sắc của giảng viên sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

 

 


Từ khóa


phương pháp nghiên cứu sáng tạo; phát triển bản sắc của giảng viên sư phạm; bản sắc của giảng viên sư phạm

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Beauchamp, C., & Thomas, L. (2009). Understanding teacher identity: an overview of issues in the literature and implications for teacher education. Cambridge Journal of Education, 39(2), 175-189.

Beijaard, D., Meijer, P. C., & Verloop, N. (2004). Reconsidering research on teachers’ professional identity. Teaching and Teacher Education, 20, 107-128.

Ben-Peretz, M., Sara, K., Rivka, R., & Sarah, S. (2010). Educators of Educators: Their Goals, Perceptions and Practices. Professional Development in Education, 36(2), 111-129.

Creswell, J. W., & Poth, C. N. (2016). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five approaches. Sage publications.

Dinkelman, T., Margolis, J., & Sikkenga, K. (2006). From teacher to teacher educator: Experiences, expectations, and expatriation. Studying teacher education, 2(1), 5-23.

Gauntlett, D. (2007). Creative explorations: New approaches to identities and audiences. Routledge.

Gauntlett, D., & Holzwarth, P. (2006). Creative and visual methods for exploring identities. Visual Studies, 21(1), 82-91.

Hargreaves, A. (2000). Four Ages of Professionalism and Professional Learning. Teachers and Teaching: History and Practice, 6(2), 151-182.

Ho Chi Minh City University of Education (2019). Bao cao tu danh gia truong theo bo tieu chuan TEIDI [Self-evaluation report of the university according to Teacher Education Institutional Development Index (TEIDI)].

MacLure, M. (2013). The Wonder of Data. Cultural Studies, 13(4), 228-232.

McKeon, F., & Jennifer, H. (2010). Developing Pedagogical Practice and Professional Identities of Beginning Teacher Educators. Professional Development in Education, 36(2), 25-44.

Miller, J. W., Martineau, L. P., & Clark, R. C. (2000). Technology infusion and higher education: changing teaching and learning. Innovative Higher Education, 24, 227-241.

Ministry of Education and Training (September 28th, 2019). Quy che ve che do lam viec cua giang vien dai hoc, ban hanh ngay 31/12/2014 [Circular 47/2014/TT-BGDĐT on regulations on working regime for university teachers issued on December 31st, 2014]. Retrieved from: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/Thong-tu-47-2014-TT-BGDDT-Quy-dinh-che-do-lam-viec-doi-voi-giang-vien-264369.aspx

Pundit, D., & Rozner, S. (2008). Empowering engineering college staff to adopt active learning methods. Journal of Science Education and Technology, 17, 152-163.

Murray, J. (2008). Teacher Educators’ Induction into Higher Education: Work-based Learning in the Micro Communities of Teacher Education. European Journal of Teacher Education, 31(2), 117-133.

Pinnegar, S. (2005). Identity Development, Moral Authority and the Teacher Educator. The Missing Links in Teacher Education Design, 1, 259-279.

Sfard, A., & Prusak, A. (2005). Telling identities: In search of an analytic tool for investigating learning as a culturally shaped activity. Educational Researcher, 34(4), 14-22.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3256(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống