KIẾN THỨC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VỀ NGHĨA TOÁN TỬ CỦA PHÂN SỐ

Lê Thị Hoài Châu, Phạm Thành Đạt

Tóm tắt


 

 

Tính đa nghĩa của khái niệm phân số là nguồn gốc của những khó khăn mà học sinh tiểu học gặp phải trong việc hiểu và sử dụng khái niệm này. Trong các nghĩa đó, nghĩa toán tử liên quan đến vai trò công cụ của phép nhân các phân số. Nghiên cứu tri thức luận cho phép thiết lập một lưới các tổ chức toán học tham chiếu cần xây dựng trong dạy học để giúp học sinh hiểu sự cần thiết của phép nhân các phân số. Với lưới tổ chức toán học tham chiếu đó, bài viết đã chỉ ra rằng thực tế dạy học toán ở tiểu học chưa hình thành được nghĩa toán tử của phân số cho học sinh. Hệ quả là sự không đầy đủ trong kiến thức của các em. Họ có thể thực hiện được các quy tắc nhân phân số, nhưng lại không huy động được phép toán này vào việc giải quyết một số vấn đề của Toán học và thực tiễn. Khẳng định này đã được hợp thức hoá bằng một nghiên cứu thực nghiệm trình bày ở cuối bài báo.

 


Từ khóa


phân số; nghĩa toán tử của phân số; tổ chức toán học tham chiếu

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Behr, M., Post, T., & Lesh, R. (1982). Interpretations of Rational Number Concepts. In L. Silvey & J. Smart (eds.). Mathematics for Grades 5-9, 1982 NCTM Yearbook (pp. 59-72). Reston, Virginia: NCTM.

Bessot A., Comiti C., Le T. H. C., & Le, V. T. (2009), Eléments fondamentaux de Didactique des Mathématiques. Publishing House of the National University of Ho Chi Minh City.

Brousseau G. (1990) Le contrat didactique, le milieu. Recherches en Didactique des Mathématiques, 9(3), 309-336, éd. La Pensée Sauvage, Grenoble.

Chevallard Y. (1992), Concepts fondamentaux de la didactique: perspectives apportées par une approche anthropologique. Recherches en Didactique des Mathématiques, 12/1, 73-112. Grenoble: La Pensée Sauvage Édition.

Common Core State Standards Initiative. (2010). Common Core State Standards for Mathematics. Washington DC: National Governors Association Center for Best Practices and the Council of Chief State School Officers.

Davis G. (1991) Fractions as Operators and as Cloning Machines. In: Hunting R.P., Davis G. (eds) Early Fraction Learning. Recent Research in Psychology. Springer, New York, NY

Duong, H. T. (2014). Day hoc phan so o truong tieu hoc thong qua hoat dong giai cac bai toan Teach fractions in primary school through problem-solving activities. Doctoral thesis. Science of education, specialty: Didactics of mathematics. Ho Chí Minh City University of Education. Ho ChI Minh City

Do, D. H. et al. (2014). Sach giao khoa Toan 2, 3, 4, 5 Manual of Mathematics 2,3,4,5. Vietnam Education Publishing House.

Kieren T. E. (1976), On the mathematical, cognitive, and instructional foundations of rational numbers. In R. Lesh (Ed.) Number and Measurement: Papers frome a Researche Worksop ERIC/SMEAC, 101-144, Columbus, OH.

Lamon, S. J. (2012). Teaching fractions and ratios for understanding: essential content knowledge and instructional strategies for teachers. Routledge New York and London.

Le, T. H. C. (2018). Thuyet Nhan hoc trong Didactic Toan The anthropological theory of didactics mathematics . Ho Chi Minh City. Publishing House of Ho Chi Minh City University of education, ISBN: 978-604-958-410-7.

Le, T. H. C., & Nguyen, L. H. T. (2018). Day hoc phan so o tieu hoc: Mot nghien cuu khai thac cac bieu dien truc quan Teaching the fraction in primary school: a study aiming at exploiting models of concrete representation. Ho Chí Minh City University of Education Journal of Science, 15(1), 27-39.

Manturov O. V., Solntxev In.k., Sorkin In.I., & Phedin N.G. (1993) Dictionary explains the mathematical terminologies Tu đien giai thich thuat ngu Toan hoc. Translator: Hoang Huu Nhu and Le Dinh Thinh.

Ministère de l’Éducation de l’Ontario (2008). Guide d’enseignement efficace des mathématiques de la 4e à la 6e année. Canada.

Ngo, T. L., Doan, Q., & Nguyen, D. T. (2003). Tu đien Toan hoc thong dung Common mathematical dictionary. Hue: Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3261(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống