THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Phạm Thanh Hùng

Tóm tắt


 

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về mục đích, nội dung và đánh giá nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (NCKHSPUD) ở 19 trường trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hơn ba phần tư ý kiến cho rằng mục đích NCKHSPUD giúp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho bản thân, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát hiện các hạn chế trong dạy học bộ môn. Các chủ đề có liên quan đến dạy học, giáo dục học sinh được quan tâm nghiên cứu và có kết quả nghiên cứu tốt. NCKHSPUD được đánh giá theo quy trình từ đơn vị cơ sở (cấp trường) đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Các trường sử dụng tiêu chí đánh giá sáng kiến để đánh giá NCKHSPUD. Các trường chưa có quy định cụ thể về chuyên môn của giám khảo đánh giá, chưa mời các chuyên gia bên ngoài cơ sở tham gia đánh giá các đề tài.


 

 

 


Từ khóa


nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; quản lí nhà trường; trường trung học phổ thông

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Congress office (2015). Van ban hop nhat so 07/VBHN-VPQH ngay 31 thang 12 nam 2015 ve hop nhat Luat Giao duc [Consolidation document No. 07/VBHN-VPQH dated December 31, 2015 on consolidating the Education Law].

Guskey, T. R. (2000). Professional Development Assessment. Thousand Oaks, CA: Corwin Publishing House.

Ho Chi Minh City Department of Education and Training (2017). Huong dan so 407/HD-GDĐT-VP ve viec xet sang kien phuc vu cong tac thi dua, khen thuong nganh giao duc va dao tao [Guideline No.407/HD-GDDT-VP on the consideration of initiatives to serve the emulation and commendation of the Education and Training Sector].

Ministry of Education and Training (2010). Du an Viet Bi: Nghien cuu khoa hoc su pham ung dung (tai lieu du an) [Vietnam-Belgium Project: Applied educational research (project document)]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong – Chuong trinh giao duc tong the [General Education Program]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018b). Thong tu 20/2018TT-BGDĐT ngay 22 thang 8 nam 2018 ve Chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Circular 20/2018/TT-BGDDT dated August 22, 2018 on professional standards for teachers of general education institutions]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2020). Thong tu 32/2020/TT-BGDĐT ngay 01 thang 11 nam 2020 ve ban hanh Dieu le Truong trung hoc co so, Truong trung hoc pho thong va Truong pho thong co nhieu cap hoc [Circular 32/2020/TT-BGDDT dated November 1, 2020 on promulgating the Charter of Lower Secondary Schools, Upper Secondary Schools and Upper Secondary Schools with multiple levels of education]. Hanoi.

Nguyen, D. H., & Ta, T. T. H. (2017). Boi duong nang cao nang luc nghien cuu khoa hoc giao duc cho giao vien tai truong pho thong [Fostering and improving educational scientific research capacity for teachers at upper secondary schools]. Journal of Educational Sciences, 62(1A), 3-13.

Nguyen, Q. T., & Ton, Q. C. (2019). Nhung xu the moi cua cong nghe trong giao duc [New trends of technology in education]. Retrieved from http://hdll.vn/en/thong-tin-ly-luan/nhung-xu-the-moi-cua-cong-nghe-trong-Giaoduc.html?fbclid=IwAR1yN12vlNBk8d4TyQw1D6_fgIXmwiqjPVKeiMHRqGz-NaUTygw610

Nguyen, V. D., & Phan, T. N. (2015). Hoat dong nghien cuu khoa hoc của giao vien trung hoc pho thong trong boi canh moi [Scientific research activities of high school teachers in the new context]. Journal of Science and Education, (119), 6-8.

Ngo, V. S. (2012). Nghien cuu khoa hoc su pham ung dung, mot loai hinh nghien cuu phu hop trong giao duc [Applied educational research, a suitable type of research in education]. Education Journal, (297), 12-33.

Pham, B. T. (2015). Can bo quan li giao duc va cong tac quan li hoat dong nghien cuu khoa hoc tai truong pho thong [Educational administrators and management of scientific research activities in upper secondary schools]. Education Journal, special issue, 28-30.

Pham, B. T. (2016). Thuc trang quan li hoat dong nghien cuu khoa hoc sup ham ung dung o cac truong trung hoc pho thong dong bang song Cuu Long [The reality of the management of applied educational research activities in upper secondary schools in the Mekong Delta]. Education Magazine, (82), 94-101.

Prime Minister (2017). Chi thi 16/CT-TTg ngay 04 thang 5 nam 2017 ve tang cuong nang luc tiep can cuoc Cach mang cong nghiep lan thu 4 cua Thu tuong Chinh phu [Prime Minister’s Directive 16/CT-TTg dated May 04, 2017 on strengthening the capacity to approach the 4th Industrial].

Rawlinson, D., & Little, M. (2004). Improving student learning through classroom action research. Tallahassee: Florida Department of Education.

Vu, C. D. (2007). Danh gia ket qua nghien cuu khoa hoc [Evaluating scientific research results]. Hanoi: Science and Technology Publishing House.

Vu, C. D. (2015). Phuong phap luan nghien cuu khoa hoc [Scientific research methodology]. Hanoi: Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3294(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống