MỘT SỐ KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC KHI GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN NHÌN TỪ GÓC NHÌN TÂM LÍ HỌC – ĐỀ XUẤT CHO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI CỦA VIỆT NAM

Nguyễn Thị Trang Nhung, Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Hồng Huân, Sầm Vĩnh Lộc, Nguyễn Đỗ Đoan Hạnh

Tóm tắt


 

Bài báo đề cập một số khó khăn của học sinh tiểu học khi giải bài toán có lời văn từ góc nhìn tâm lí học. Việc giải bài toán, đặc biệt là giải bài toán có lời văn, giữ một vai trò to lớn đối với sự phát triển trí tuệ của học sinh tiểu học. Thao tác đưa ra các vấn đề từ lời văn – ngôn ngữ, từ các “nút thắt vấn đề” trong tư duy cũng như mã hóa vấn đề từ ngôn ngữ thành bài toán cụ thể, xác định trọng điểm lời giải và đơn vị là yêu cầu khá khó khăn. Việc tìm hiểu về các khó khăn dưới góc nhìn tâm lí học trong quá trình giải bài toán có lời văn ở học sinh tiểu học sẽ góp phần giúp hoàn thiện ý nghĩa của việc học toán ở bậc học này cũng như xác lập các cơ sở quan trọng để ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả dạy bài toán có lời văn cho học sinh tiểu học.

 

 


Từ khóa


góc nhìn tâm lí học; khó khăn của học sinh tiểu học; chương trình giáo dục phổ thông mới; bài toán có lời văn

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Amen, J. (2006). Using math vocabulary building to increase problem solving abilities in a 5th grade classroom. Retrieved from https://digitalcommons.unl.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1002&context=mathmidactionresearch

Krutetsky, V. A. (1982). Nhung co so tam li hoc su pham [Foundation for pedagogical psychology], Vol.1. Hanoi: Education Publishing House.

Le, N. L. (2000). Thu di tim nhung phuong phap day hoc hieu qua [Seeking for effective teaching methods]. Hanoi: Education Publishing House.

Leontiev, A. N. (1989). Hoat dong – Y thuc – Nhan cach [Activities – Consciousness – Personality]. Hanoi: Education Publishing House.

Levitov, N. D. (1971). Tam li hoc tre em va Tam li hoc su pham [Children psychology and Pedagogical psychology], Vol.1, 2. Hanoi: Education Publishing House.

Nguyen, B. K. (2002). Phuong phap day hoc mon Toan [Methods for Maths teaching]. Hanoi: Vietnam: University of Pedagogy publisher.

Nguyen, K. (editor) (1995). Phuong phap giao duc tich cuc lay nguoi hoc lam trung tam [Learner-centered methods for positive education]. Hanoi: Education Publishing House.

Tran, K., & Nguyen, T. L. P. (2003). Doi moi phuong phap giang day Toan [Innovation for Maths teaching methods]. Tai lieu dung cho hoc vien cao hoc chuyen nganh Phuong phap giang day Toan, Vien Chien luoc va Chuong trinh giao duc, Ha Noi [Materials for postgraduates in Maths teaching methods, Institute of Strategy and Educational programs, Hanoi].




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3320(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống