ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP NHÂN VĂN SỐ CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Ninh Thi Kim Thoa

Tóm tắt


 

Nhân văn số đang ngày càng trở thành một xu hướng nghiên cứu nổi bật trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, đòi hỏi sự ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) một cách sâu sắc. Bài viết tìm hiểu mục đích ứng dụng CNTT-TT và thực trạng sử dụng phương pháp nhân văn số trong nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên (GV) Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 135 GV cơ hữu đang công tác tại trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mục đích chính của việc ứng dụng CNTT-TT của GV là thu thập dữ liệu nghiên cứu, phân tích, trình bày dữ liệu và truyền đạt phổ biến tri thức. Các phương pháp nhân văn số đã được GV quan tâm nhưng chưa được áp dụng sâu sắc để phục vụ các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành.


Từ khóa


nhân văn số; phương pháp nhân văn số; giảng viên; giáo dục đại học; công nghệ thông tin và truyền thông

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Berry, D. M., & Fagerjord, A. (2017). Digital Humanities: Knowledge and Critique in a Digital Age. Cambridge: Polity Press.

Cam, A. T., & Do, T. H. (2020). Luu tru va thu vien so – Nen tang xay dung nhan van so thuc [Digital archives and digital libraries - The foundation for building digital humanities]. Phat trien mo hinh trung tam tri thuc so cho cac thu vien Viet Nam [Developing a model of digital knowledge center for libraries in Vietnam]. Retrieved from https://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/98600

Chitez, M., Rogobete, R., & Foitoş, A. (2020). Digital Humanities as an Incentive for Digitalisation Strategies in Eastern European HEIs: A Case Study of Romania. In European Higher Education Area: Challenges for a New Decade (pp. 545-564). Springer, Cham.

Dunn, S. (2016). Musings on technology, location and cultural heritage. Retrieved from Quantitative, Qualitative, Digital. Research Methods and DH: https://stuartdunn.blog/2016/09/21/quantitative-qualitative-digital-research-methods-and-dh/

Given, L. M., & Willson, R. (2018). Information technology and the humanities scholar: Documenting digital research practices. Journal of the Association for Information Science and Technology, 69(6), 807-819.

Helmi, L. C. (2021). Digital humanities: A paradigm for the 21st century. BAU Journal-Society, Culture and Human Behavior, 2(2), 5.

HCMUSSH, VNU-HCM. (2020). Bao cao tong ket nam hoc 2018-2019 & 2019-2020 [The 2018-2019 & 2019-2020 annual report].

Kelpšienė, I. (2018). Defining scholarly practices, methods and tools in the Lithuanian digital humanities research community. Digital humanities quarterly, 12(4).

Matres, I. (2017). Report on the DARIAH digital practices in the arts and humanities web survey 2016. Retrieved from: https://www2.helsinki.fi/sites/default/files/atoms/files/dariah_web_survey_chapter_finland.pdf

Matres, I., Oiva, M., & Tolonen, M. (2018). In between research cultures: the state of digital humanities in Finland. Informaatiotutkimus, 37(2), 37–61. DOI: https://doi.org/10.23978/inf.71160

Ninh, T. K. T. (2021). Khuynh huong nghien cuu nhan van so tu goc do phan tich trac luong thu muc [Bibliographic analysis of research on digital humanities]. Journal of Information and Documentation, 3(2021), 3-12.

Rieder, B., & Röhle, T. (2017). 7. Digital Methods. In The Datafied Society (pp.109-124). Amsterdam University Press.

Roberts, S., Hine, C., Morey, Y., Snee, H., & Watson, H. (2013). Digital Methods as Mainstream Methodology’: Building capacity in the research community to address the challenges and opportunities presented by digitally inspired methods.

Rogers, R. (2019). Doing Digital Methods. London: Sage.

Walsh, J. A., Cobb, P. J., de Fremery, W., Golub, K., Keah, H., Kim, J., ... & Wang, X. (2021). Digital humanities in the iSchool. Journal of the Association for Information Science and Technology.

Watson, J. (2001). How to determine a sample size: Tipsheet# 60. University Park, PA: Penn State Cooperative Extension, 1-5. Retrieved from https://ucanr.edu/sites/CEprogramevaluation/files/143304.pdf




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.2.3337(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống