SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRONG GIẢNG DẠY TOÁN BẬC ĐẠI HỌC
Tóm tắt
Việc triển khai các phần mềm toán học, vận dụng chúng linh hoạt và có hiệu quả ở mỗi học phần trải ra theo những mức độ khác nhau với những quan điểm và nhận thức rất khác biệt. Bài báo điểm qua tình hình giảng dạy Toán có liên quan đến phần mềm ở một số trường đại học trong, ngoài nước và chỉ ra rằng, trong bối cảnh giáo dục nước ta hiện nay, bên cạnh những phần mềm chuyên sâu như MATLAB hay Maple thì Microsoft Excel là phần mềm đáp ứng được đòi hỏi của nhiều học phần toán (ngoại trừ Giải tích). Một số kinh nghiệm sử dụng Excel cho Đại số Tuyến tính, Xác suất Thống kê, Toán Tài chính, Quy hoạch Tuyến tính được nêu ra. Thực nghiệm quy mô nhỏ chỉ ra những kinh nghiệm và triển vọng hứa hẹn của phần mềm Excel cho giảng dạy toán. Vài khuyến nghị liên quan đến quan niệm của giảng viên và lãnh đạo về phần mềm trong giảng dạy, tổ chức lớp học được trình bày.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
Berezny, S. (2015). What sofwere to use in the teaching of Mathematical subjects?. Acta Didactica Napocensia, 8(1), 75-85.
Chalmers University of Technology (2018). Program. Sweden.
Kumar, A., & Kumaresan, S. (2008). Use of Mathematical Software for Teaching and Learning Mathematics. ICME 11 Proceedings, 373-388.
Kilicmana, A., Munther A. Hassanb, & Said Husainc, S. K. (2010). Teaching and Learning using Mathematics Software “The New Challenge”. International Conference on Mathematics Education Research 2010 (ICMER 2010), Proceedings, 613-619.
Le, B. P. (2015). Su dung phan mem toan hoc ho tro giang day Toan cao cap cho sinh vien gan voi dao tao nghe o Truong Dai hoc Cong nghiep Ha Noi [Using mathematical software to support the teaching of advanced mathematics for students engaged in practical vocational training at the Hanoi University of Industry]. Journal of Science – HNUE, 66(8A), 115-128.
Missouri University of Science and Technology (2018). 2017-2018 Curriculum and Catalog.
United States.
Noor, N. M., Sulaiman, H., Alwadood, Z., Halim, S. A., Wahid, N. F. S., & Halim, N. A. A. (2018). Development of learning tools using maples for engineering mathematics subject. Indonesian Journal of Electrical Engineering and Computer Science, 9, 131-138.
Ningsih., Y., L., & Paradesa, R. (2018). Improving students’ understanding of mathematical concept using maple. Journal of Physics: Conf. Ser. 948 012034, 2-7.
Ochkov, V. F., & Bogomolova, E. P. (2015). Teaching Mathematics with mathematical Software. Journal of Humanistic Mathematics, 5(1), 265-285.
Phan, T. H., & Nguyen, T. N. (2015). Thong ke ung dung – Huong dan thuc hanh tren phan mem R [Applied statistics - Practical Guide in R - Software]. Hanoi: Statistical Publishing House.
Shibaura Institute of Technology SIT (2018). Guidance for 2018 training (modification). Japan.
To, V. B., Hoang, T. C. T., & Hoang, V. C. (2018). Tim hieu chuong trinh dao tao mon Toan cung mot so khia canh ve to chuc giang day cua cac truong dai hoc uy tin tren the gioi va van dung vao Truong Dai hoc Cong nghe Giao thong Van tai [Learn about the mathematics curriculum and some aspects of the teaching organization of prestigious universities in the world and apply them to the University of Transport Technology], Scientific research topic, 2017-2018, University of Transport Technology.
To, V. B. (Chief Editor), Nguyen, D. H, & Hoang, V.C. (2020). Toan cao cap – Danh cho khoi nganh Kinh te [Advanced Mathematics for Economists]. Hanoi: Publishing House for Science and Technology.
To, V. B. (2021). Xac suat Thong ke [Probability and Statistics] (4nd ed). Vietnam Education Publishing House.
University of New South Wales (2018). Handbook 2018. Australia.
University of Manchester (2019). Undergraduate courses for entry in 2020. United Kingdom.
The University of Queensland (2019). Course list for the Civil Engineering Single Major. Australia.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.2.3353(2022)
Tình trạng
- Danh sách trống