QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA Ở SÀI GÒN – CHỢ LỚN CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX

Nguyễn Thị Thanh Tâm

Tóm tắt


 

Sài Gòn – Chợ Lớn trở thành thị tứ phát triển dưới thời Nguyễn với sự giao lưu buôn bán trong và ngoài nước nhưng đô thị này chưa hoàn chỉnh và đồng bộ. Khi Pháp tiến hành chiến tranh xâm lược, chiếm Nam Kỳ lục tỉnh với mưu đồ thôn tính toàn nước Việt Nam và bành trướng thế lực ở khu vực Viễn Đông nên Pháp tiến hành dự án xây dựng đô thị và phát triển hạ tầng cơ sở để chuyển Sài Gòn – Chợ Lớn thành trung tâm đô thị của Nam Kỳ với phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. Bằng các phương pháp nghiên cứu lịch sử –logic và phân tích, khảo cứu tư liệu, bài viết trình bày cơ bản những nhân tố tác động đến quá trình đô thị hóa Sài Gòn – Chợ Lớn làm thay đổi diện mạo kinh tế, xã hội của Nam Kỳ vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.

 


Từ khóa


Chợ Lớn; Sài Gòn; đô thị hóa

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui, T. H. (2003). Nhung bien doi kinh te xa hoi tren dia ban tinh Binh Phuoc thoi Phap giai đoan 1897–1939. [Socio-economic changes in Binh Phuoc province during the French period 1897–1939]. Master's thesis in history. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education.

Cao, H. T. (1968). Colonial Christianity in Vietnam 1857-1914. National Doctoral Thesis in Political Science University of Paris, Copyright by Huong Que (1988), P. O. Bax 4294, USA, Las Angeles: CA 90051.

Dinh, X. L. (editor) (2001). Dai cuong Lich su Viet Nam tap II [An overview of Vietnamese history, Episode II]. Ho Chi Minh City: Education Publishing House.

Frederic, H. (1990). The railways of France, overseas – Sea. Episode 1: Indochina and Yunnan, Paris: Publisher La Régordane, Saint Laurent-du-Var. Translated by Nguyen Van Truong and Nguyen Thuc Hap (2021). Hanoi: Social Science Publishing House – MaiHaBooks.

Indochinese Federal Government (1910). File relating to the history, concession and operation of the Western Cochinchina railways and Saogon – Cholon Tramway (High Road) years 1889–1910. Governor's Palace of Cochinchina. File 5374. National Archives Center 2.

Nguyen, C. B. (1959). Tim hieu giai cap tư san Viet Nam duoi thoi Phap thuoc. [Understanding the Vietnamese bourgeoisie under the French colonial period]. Hue: History of Literature Publishing House.

Nguyen, D. L. (2009). Yeu to kinh te thi truong trong nong nghiep – nong thon Nam Bo duoi thoi Phap thuoc (1859-1945). Co cau xa hoi Nam Ky trong thoi ki can dai [Market economic factors in agriculture and rural areas in Southern Vietnam under the French colonial period (1859-1945). Cochinchina social structure in the modern period]. Southern scientific conference The Ministry of Modern Time March 2008. Hanoi: World Publishing House.

Nguyen, D. T. (2016). Che do thuc dan Phap tren dat Nam Ky (1859-1954), Tap 2 [French colonial rule in Cochinchina (1859–1954), Episode 2]. Ho Chi Minh City: Synthetic Publishing House.

Nguyen, D. N. (editor) (2020). Lich su giao thong van tai tu the ki X đen nam 1884 [History of transportation from the 10th century to 1884]. Hanoi: Social Science Publishing House.

Nguyen, H. T., & Vo, D. D. (1990). Tong quan ve kien truc o thanh pho Ho Chi Minh [Overview of architecture in Ho Chi Minh City]. Cultural Geography of Ho Chi Minh City, Episode III]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City Publishing House.

Nguyen, P. Q. (2004). Theo dong lich su dan toc: Su kien va tu lieu – Cang Sai Gon thoi Phap thuoc [Following the line of national history: Facts and documents – Saigon port the French colonial period]. Journal of History study, (309). Ho Chi Minh City: Synthetic Publishing House.

Nguyen Phong (1963). Tu ban Phap va van đe cao su o Mien Nam Viet Nam. [French capital and rubber problem in South Vietnam]. Hanoi: Science Publishing House.

Nguyen, T. T. T. (2012). Ga Sai Gon tu khi thanh lap den nay (1881-2010). [Saigon Railway Station since its establishment (1881–2010)]. Master's Thesis in History. Vinh: Vinh University.

Railways Indochina Network not licensed. Material & Traction (1937). Line from Locninh to Thudaumot: Service on Oct. 18, 1937. Paris: S.l: S.n Publishing House. File M 1104. National Library of Vietnam.

Railways Indochina Network not conceded (1940). Line from Saigon to Mytho: Service on April 15, 1940. Saigon: Impr de L'Union Nguyen Van Cua. File M 14308. National Library of Vietnam.

Tran, T. T. T. (2017). Qua trinh do thi hoa Sai Gon trong thuc trang xa hoi Viet Nam va boi canh quoc te cuoi the ki XIX dau the ki XX [The urbanization of Saigon in the current social situation of Vietnam and the international context of the late 19th century and early 20th century]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education.

Trinh, H. D. (1998). Gia Dinh thanh thong chi [Gia Dinh becomes a communication]. Hanoi: Education Publishing House.

Vietnam Railways (2006). Lich su duong sat Viet Nam [History of Vietnam Railways]. Hanoi: National Political Publishing House.

Vo, V. S. (1996). Su phat trien cua chu nghia tu ban ở mien Nam Viet Nam [The Development of Capitalism in South Vietnam]. Ho Chi Minh City: Synthetic Publishing House.

Vu, M. G. (editor) (2009). Luoc su vung dat Nam Bo [A Brief History of the Southern Region]. Vietnam Historical Science Association. Hanoi: World Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.4.3400(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống