MOTIF BIẾN DẠNG TRONG SAMSA ĐANG YÊU CỦA HARUKI MURAKAMI (TRONG SỰ QUY CHIẾU VỚI HÓA THÂN CỦA FRANZ KAFKA)

Nguyễn Bích Nhã Trúc

Tóm tắt


 

            Trên cơ sở so sánh motif biến dạng trong hai tác phẩm Samsa đang yêu của Murakami, và Hóa thân của Kafka, bài viết phân tích sự khác biệt và nét độc đáo trong nghệ thuật sử dụng motif này để truyền tải những vấn đề phức tạp của sự tồn tại con người trong cuộc sống hiện đại của hai tác phẩm. Nếu như motif hóa thân được Kafka sử dụng để truyển đạt sự thức tỉnh về tình trạng tha hóa của con người hiện đại thì motif hóa thân của Haruki Murakami lại mở ra khả thể mới cho tồn tại người trong giai đoạn hậu hiện đại. Đó là một cuộc đối thoại triết học của Murakami đối với câu chuyện hóa thân của Kafka. Tách khỏi bối cảnh văn hóa Do Thái/ Tiệp Khắc và Nhật Bản truyền thống, bài viết xem xét hai tác phẩm này trong một “bối cảnh mới”, đặt chúng vào một vị trí riêng biệt, bình đẳng để khám phá ý nghĩa và hiệu quả của motif biến dạng trong hai tác phẩm của Franz Kafka và Haruki Murakami.

 


Từ khóa


Franz Kafka; Haruki Murakami; Samsa đang yêu, motif biến dạng; Hóa thân

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Deleuze, G., & Gauttari, F. (2016). Kafka, vi mot nen van hoc thieu so [Kafka Towar a Minor Literature] (translated by Nguyen Thi Tu Huy, proofreading by Bui Van Nam Son). Knowledge Publishing House.

Li, Y., & Chen, T. (2016). Study on the Artistic Heritage of Kafka form Haruki Murakami's Kafka. International Conference: Proceedings of the 2016 International Conference on Humanity, Education and Social Science. Retrieved from: https://www.atlantis-press.com/proceedings/ichess-16/25857359

Kawai, H. (2016). Dreams, Myths and Fairy Tales in Japan. Diamond, Einsiedeln, Switzerland. ISBN 978-3-85630-544-4

Murakami, H. (2015). Nhung nguoi dan ong khong co dan ba [Men without women] (translated by Truong Thuy Lan). Hanoi: Writers’Association Publishing House.

Ovide (2019). Bien the – Nhung huyen thoai Hy-La chon loc va ke lai [The Metamorphoses] (translated by Que Son). Ho Chi Minh City: General Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.4.3406(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống