TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ NỘI DUNG “CÔNG VÀ NĂNG LƯỢNG” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CHO HỌC SINH LỚP 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Nguyễn Thanh Loan, Hoàng Mai Minh Quân, Phạm Nguyên Chương, Nguyễn Quốc Bảo

Tóm tắt


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành đặt ra yêu cầu cho giáo viên phải thay đổi và vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trung học phổ thông. Dựa trên phân tích cơ sở lí luận về: thuyết kiến tạo; phương pháp dạy học khám phá, bài báo trình bày về việc vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong việc tổ chức giảng dạy nội dung “Công và năng lượng” trong chương trình môn Vật lí 2018 cho học sinh lớp 10. Thông qua thực nghiệm sư phạm nhận thấy rằng phương pháp dạy học khám phá phù hợp cho sự phát triển năng lực vật lí cho học sinh, được thể hiện thông qua sự phát triển của các năng lực thành phần: nhận thức vật lí (tăng 7,9%); tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí (tăng 54,9%); vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học (tăng 9,0%). Kết quả chính của bài báo, bao gồm: xây dựng và tổ chức thành công tiến trình dạy học khám phá như đã đề cập; ghi nhận được năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí của học sinh có kết quả ban đầu thấp nhất, nhưng lại có sự phát triển cao nhất sau thực nghiệm; chế tạo được một số mô hình đơn giản, minh họa được định luật bảo toàn năng lượng.

 


Từ khóa


thuyết kiến tạo; phương pháp dạy học khám phá; năng lực vật lí; công và năng lượng

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Duong, G. T. H. (2017). Day hoc kham pha theo mo hinh 5E - Mot huong van dung li thuyet kien tao trong day hoc o tieu hoc [The 5E of inquiry - based learning model - a way to apply constructivist theory]. Journal of Science, Hanoi National University of Education, (4),

-121.

Nguyen. V. D., Nguyen, N. G., & D. N. Y. (2018). Day hoc kham pha mon dai so tuyen tinh cho sinh vien cac truong cao dang va dai hoc [Inquiry-based learning Linear Algebra for college and university students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science,

(4), 40.

Hoang, B. V. (2020). Mot so nghien cuu ve van de day hoc theo quan diem kien tao [Some research on teaching activities based on constructivist theory]. Journal of Education, 27-29.

Le, C. T., & Le, T. T. (2004). Bai giang phan tich chuong trinh vat li pho thong [Lecture for analysis Physics Curriculum]. Hue: Hue University.

Le, T. T. (2021). Xay dung tien trinh day hoc kham pha noi dung “Bao toan đong luong” co su dung thi nghiem vat li dai cuong cua Truong Dai hoc Su pham Thanh pho Ho Chi Minh cho hoc sinh lop 10 theo chuong trinh giao duc pho thong moi 2018 [Building an inquiry based- learning process in content "Conservation of momentum" which uses general physics experiments of Ho Chi Minh University of Education for 10th-grade student according to General Education Curriculum 2018]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh University of Education.

Ministry of Education and Training. (2020). Tai lieu boi duong giao vien pho thong dai tra "Mo dun 2 - Su dung phuong phap day hoc, giao duc pham chat, nang luc hoc sinh trung hoc co so mon Khoa hoc tu nhien" [Training material for mass high school teacher "Module 2" - use teaching and educating methods quality, competence of junior high school students in natural sciences subject]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh University of Education.

Nguyen, M. T. (2010). Van dung phuong phap day hoc kham pha vao day hoc chuong “Chat khi” Vat li 10 co ban nham phat trien tu duy cua hoc sinh [Using inquiry based - learning in teaching content "Gas" - 10th-grade Physics to develop student's thinking]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh University of Education.

Nguyen, T. H. L. (2014). Su dung phuong phap "bac gian giao" de phat trien ki nang doc hieu tieng Anh cho sinh viên khong chuyen ngu [Using the "Scaffolding" method to recover diffuculties in the English reading]. Journal of Educaion, 336(2), 59-61.

Nguyen, T. N. A. (2014). Van dung li thuyet ve vung phat trien gan của Vygotsky trong day hoc toan roi rac cho hoc sinh kha gioi ở truong trung hoc pho thong [Applying Vygotsky's proximal development zone theory when teaching Discrete Mathematics to good-to-excellent high school]. Journal of Science, Hanoi National University of Education, 59(2A), 136-144.

Nguyen, T. T. H. (2009). Van dung phuong phap day hoc kham pha trong day hoc hinh hoc khong gian lop 11 trung hoc pho thong [Using inquiry - based learning in teaching stereometry 11-grade high school]. Hanoi: Vietnam National University, Hanoi.

Phan, A. T., & Nguyen, N. G. (2016, 10). Quy trinh hoc sinh hoc mot bai tren sach giao khoa dien tu tuong tac theo quan diem day hoc kham pha [Process to learn a lesson in an interactive electronic textbook towards discovery teaching]. Vietnam Journal of Education Sciences, 133, 52-55.

Phan, T. B. T. (2015). Phat trien tu duy cho hoc sinh trong day hoc chuong “Dong luc hoc chat điem” Vat li 10 trung hoc pho thong bang cach van dung phuong phap day hoc kham pha [Growing student's mindset in teaching content "Particle Dynamics" by using inquiry based -learning]. Hue: Hue University.

Tran, T. T. X. (2011, 8). Day hoc kham pha phan co so ly luan cho học sinh chuyen sinh trung hoc pho thong [Use inquiry based - learning theoretical basis for biology hornors class in high school]. Journal of Education, 268(2), 44-46.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3410(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống