THỰC TRẠNG THIẾT KẾ TRÒ CHƠI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO CÁCH TIẾP CẬN STEAM
Tóm tắt
Giáo dục STEAM với trẻ mầm non được xem là chiến lược giáo dục giúp phát triển toàn diện năng lực cho trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Bài viết đề cập thực trạng thiết kế trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo tiếp cận STEAM trên 278 cán bộ quản lí, giáo viên mầm non ở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy đa số cán bộ quản lí, giáo viên mầm non có nhận định đúng đắn, nhưng chưa đầy đủ về khái niệm, đặc trưng cơ bản, cấu trúc của trò chơi theo cách tiếp cận STEAM, mục đích, tiêu chuẩn, cơ sở khoa học, quy trình thiết kế trò chơi, tầm quan trọng của trò chơi theo cách tiếp cận STEAM đối với sự phát triển năng lực của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Việc thiết kế và tổ chức trò chơi theo cách tiếp cận STEAM còn khá mới mẻ với cán bộ quản lí, giáo viên mầm non, và thỉnh thoảng được tổ chức ở trường mầm non. Những khó khăn mà cán bộ quản lí, giáo viên mầm non gặp phải là chưa có các cơ chế, chính sách chính thống ở tầm vĩ mô về giáo dục STEAM và việc vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chưa được khai thác, chưa được đầu tư đúng mức.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Trích dẫn
Espigares-Gamez, M. J., Fernandez-Oliveras, A., & Oliveras, M. L. (2020). Application of traditional Jamaican games in Early Childhood and Elementary Intercultural Education. Retrieved from https://www.researchgate.net/publication/343287432_Games_as_STEAM_learning_enhancers_Application_of_traditional_Jamaican_games_in_Early_Childhood_and_Primary_Intercultural_Education
Huynh, V. S. (2005). Thu nghiem he thong tro choi hoc tap nham nang cao hieu qua phat trien tri tue cue tre mau giao 5-6 tuoi [Experimenting with a learning game system to improve the efficiency of intellectual development of preschool children between 5-6 years old]. Journal of Psychology, 10(79).
Iurevna, I. A. (2016). Educational games as a means of intellectual education of older preschoolers. Thesis for pedagogical science candidate degree. Voronezh State University.
Kannan, Amr. (2012). Learning through games: Essential features of an educational game. Syracuse University. Retrieved from https://www.academia.edu/63785331/ Learning_through_Games_Essential_Features_of_an_Educational_Game
Munawar, D. (2019). Implement STEAM-based early childhood education learning in Semarang City. Ceria Journal, 2(5), 2714-4107.
Nguyen, A. T. (2000). Tro choi cua tre em [Games of children]. Hanoi:Women's Publishing House.
Nguyen, T. H. (2019). Giao duc STEM/STEAM – Tu trai nghiem thuc hanh den tu duy sang tao [STEM/STEAM Education – From hands-on experience to creative thinking]. Ho Chi Minh City: Young Publishing House.
Nguyen, V. T. (2021). Thiet ke tro choi theo cach tiep can STEAM cho tre mau giao 5-6 tuoi [Games design according to the STEAM approach for preschool children 5-6 years old]. Retrieved from https://exim.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoi-thao-khoa-hoc-thuc-trang-giao-duc-steam-va-thiet-ke-tro-choi-cho-tre-mau-giao-5-6-tuoi-o-thanh-pho-ho-chi-minh-theo-cach-tiep-can-steam.html [32-43].
Pechegova, А. В. (2008). Educational games for preschoolers. A.V. Pechegora. Moscow: VAKO.
Tran, T. N. T. (2011). Tro choi phat trien tu duy cho tre 3-6 tuoi [Games to develop thinking for children 3-6 years old]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Tran, T. T. T (2021). Danh gia thuc trang thiet ke tro choi cho tre mau giao 5-6 tuoi theo cach tiep can STEAM [Evaluating of current situation of games design for preschool children 5-6 years old according to the STEAM approach]. Retrieved from https://exim.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoi-thao-khoa-hoc-thuc-trang-giao-duc-steam-va-thiet-ke-tro-choi-cho-tre-mau-giao-5-6-tuoi-o-thanh-pho-ho-chi-minh-theo-cach-tiep-can-steam.html
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.7.3467(2022)
Tình trạng
- Danh sách trống