XÂY DỰNG KHUNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM VẬT LÍ TỔNG QUÁT

Lê Anh Đức, Nguyễn Ngọc Hưng, Trần Ngọc Chất

Tóm tắt


 

Năng lực thực nghiệm là năng lực đặc thù của môn Vật lí và các môn Khoa học Tự nhiên khác. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày tổng quan các nghiên cứu về cấu trúc năng lực thực nghiệm trên thế giới và ở Việt Nam. Sau đó, dựa trên hai cơ sở chính là các khung cấu trúc năng lực thực nghiệm nói trên và các giai đoạn của quá trình thực hiện một hoạt động thực nghiệm, chúng tôi bổ sung thêm, làm rõ các hoạt động chính của thành tố thiết kế phương án thí nghiệm. Các chỉ số hành vi của thành tố thiết kế phương án thí nghiệm cần phải được bổ sung trong trường hợp tiến hành thí nghiệm mới mà không có thiết bị thí nghiệm có sẵn. Thực nghiệm sư phạm đã được tiến hành để khẳng định tính đúng đắn của cấu trúc của chúng tôi.

 


Từ khóa


năng lực thực nghiệm; hoạt động thực nghiệm; thí nghiệm; khung cấu trúc năng lực thực nghiệm

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Cao, T. K. (2014). Xay dung, hoan thien va su dung cac thi nghiem trong day hoc mot so kien thuc chuong "Song co"- Vat li 12 theo huong phat huy tinh tich cuc va phat trien nang luc sang tao cua hoc sinh [Building, perfecting and using experiments in teaching some knowledge of chapter "Mechanical waves" – Physics 12 in the direction of promoting positivity and developing students' creative ability]. (Doctoral Thesis). Hanoi National University

of Education.

Eickhorst, B., Dickmann, M., Schecker, H., Theyßen, H., & Neumann, K. (2015). Messung experimenteller Kompetenz im Large-Scale: Bewertung experimenteller Aufgaben. Heterogenität und Diversität-Vielfalt der Voraussetzungen im naturwissenschaftlichen Unterricht (S. 169-171). Kiel: IPN.

Klahr, D. (2000). Exploring science: The cognition and development of discovery processes.

MIT press.

Le, A. D., Nguyen, M. D., Tran, N. C., & Nguyen, N. H. (2022). Improving the Wilson Cloud Chamber Using Peltier Chips. The Physics Teacher, 60(1), 62-65.

Mai, H. P. (2021). Xay dung va su dung cac thi nghiem ki thuat so theo quan diem day hoc dua tren nghien cuu trong day hoc mot so kien thuc ve dong luc hoc chat diem va cac dinh luat bao toan – Vat li 10 nham phat trien nang luc giai quyet van de cua hoc sinh [Building and Using Digital Experiments From Research-Based Teaching Perspectives In Teaching Some Knowledge About Point Dynamics And Conservation Laws – Physics 10 To Develop Problem Solving Competence Student Problems]. (Doctoral Thesis). Hanoi National University

of Education.

Metzger, S., Gut, C., Hild, P., & Tardent, J. (2014). Modelling and assessing experimental competence: an interdisciplinary progress model for hands-on assessments. In E-book proceedings of the ESERA 2013 conference: science education research for evidence-based teaching and coherence in learning (p. 120). Nicosia: European Science Education Research Association.

Nguyen, D. T. (2017). Xay dung va su dung thi nghiem ket noi may tinh trong day hoc Chuong ‘Dao dong co’ Vat li 12 trung hoc pho thong [Building and Using Experimental Computer Connection in Teaching Chapter 12 Physics Chapter 12 High School]. (Doctoral Thesis).

Vinh University.

Nguyen, V. B. (2016). De xuat khung nang luc va dinh huong day hoc mon Vat li o truong pho thong [Proposing a competency framework and orientation for teaching Physics in high schools]. HNUE Journal of Science, 10, 2016.

OCR (2018). AS and A level Practical skills handbook OCR Advanced Subsidiary and Advanced GCE in Physics. Retreived from www.ocr.org.uk/alevelphysics

Theyßen, H., Schecker, H., Neumann, K., Eickhorst, B., & Dickmann, M. (2016). Messung experimenteller Kompetenz–ein computergestützter Experimentiertest–. PhyDid A-Physik und Didaktik in Schule und Hochschule, 1(15), 26-48.

Truong, X. C. (2015). Xay dung va su dung bai tap de phat trien nang luc thuc nghiem cho hoc sinh trong day hoc Sinh hoc co the thuc vat - Sinh hoc 11 Trung hoc pho thong [Building and using exercises to develop experimental competence for students in teaching Plant Biology - Biology 11 High School]. (Doctoral Thesis). Hanoi National University of Education.

Vylaychit, X. (2019). Xay dung va su dung thiet bi thi nghiem trong day hoc phan Nhiet hoc – Vat li lop 8 nham phat trien nang luc thuc nghiem cua hoc sinh nuoc Cong hoa dan chu nhan dan Lao [Building and using experimental equipment in teaching the 8th grade Thermography - Physics in order to develop the experimental competence of students in the Lao People's Democratic Republic]. (Doctoral Thesis). Hanoi National University of Education.

Vietnam Ministry of Education and Training (2018). 2018 General Education Program. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.2.3470(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống