PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC THÔNG QUA NGỮ LIỆU DẠY HỌC, GIÁO DỤC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Nguyễn Thị Xuân Yến

Tóm tắt


Bài báo nghiên cứu các vấn đề về ngữ liệu dạy học, giáo dục trong mối tương quan với việc phát triển Chương trình dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học. Việc nghiên cứu bắt đầu bằng các khái niệm liên quan: ngữ liệu; ngữ liệu dạy học, giáo dục; ngữ liệu dạy học trong môn học Tiếng Việt ở tiểu học. Các khái niệm này được nghiên cứu với quan điểm lịch đại, đồng đại bằng các phương pháp phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh trong tiến trình phát triển Chương trình dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học. Từ đó, bài báo đưa ra đề xuất phát triển Chương trình môn Tiếng Việt thông qua ngữ liệu dạy học, giáo dục. Các đề xuất tập trung vào hai cách: hướng dẫn giáo viên lựa chọn - điều chỉnh ngữ liệu có sẵn trong sách giáo khoa hoặc trong các tài liệu dạy học và thiết kế, xây dựng ngữ liệu mới để phù hợp với các điều kiện dạy học, giáo dục cụ thể nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.

 


Từ khóa


ngữ liệu; phát triển chương trình; tiểu học; môn Tiếng Việt

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Cope, B., & Kalantzis, M. (2000). Multiliteracies: Literacy Learning and the Design of Social Futures (Vol. 66). Australia: Macmillan.

Hoang, P. (2008). Tu dien tieng Viet [Vietnamese Dictionary]. Da Nang Publication House.

Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong – Chuong trinh tong the (ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDĐT ngay 26/12/2018 cua Bo truong Bo GD-DT) [General Education Program - Master Program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018, of the Minister of Education and Training)]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van (ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDĐT ngay 26/12/2018 cua Bo truong Bo GD-DT) [General Education Program in Literature (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018, of the Minister of Education and Training)]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2021). Huong dan xay dung ke hoach giao duc cua nha truong cap tieu hoc (Cong van so 2345/BGDĐT-GDTH ngay 07/6/2021 cua Bo GD-DT). [Guidelines for Building Educational Plans of Primary Schools (Official Letter No. 2345/BGDĐT-GDTH dated June 7, 2021, of the Ministry of Education and Training)]. Hanoi.

Nguyen, T. X. Y. (2018). Ve khai niem “literacy” va viec day hoc doc, viet cho hoc sinh tieu hoc trong mon Tieng Viet theo Chuong trinh Giao duc pho thong moi [On the concept of “literacy” and teaching reading and writing for primary school students in Vietnamese under the New General Education Program]. Journal of Education, 1(433), 1-4.

UNESCO. (2004). The plurality of literacy and its implications for policies and programmes: UNESCO Education Sector position paper. France, 10-26.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3508(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống