ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÁC ĐIỂM DU LỊCH VĂN HÓA: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI LÀNG NGHỀ NON NƯỚC, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Nguyễn Phú Thắng

Tóm tắt


Các điểm du lịch văn hóa (CTAs) ngày càng trở nên phổ biến bởi chúng bảo tồn và tái hiện các văn hóa bản địa và lối sống cộng đồng, đồng thời đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế. Cùng với sự gia tăng của du khách trong những năm gần đây, các điểm du lịch văn hóa cần cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ nhằm nâng cao sức hấp dẫn và tính cạnh tranh. Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong đánh giá CTAs, nhưng có rất ít nghiên cứu phân tích chất lượng dịch vụ du lịch dựa trên đánh giá về tầm quan trọng và mức độ thực hiện đối với CTAs. Để phân tích chất lượng dịch vụ của những điểm du lịch văn hóa, nghiên cứu này được thực hiện tại làng nghề Non Nước, thành phố Đà Nẵng, nơi có các giá trị văn hóa đặc sắc và đa dạng. Mô hình nghiên cứu IPA được vận dụng và kết hợp với thang đo SERQUAL. Dựa trên mô hình nghiên cứu, 23 tiêu chí đánh giá được thiết lập thành 5 nhóm bao gồm “Các yếu tố hữu hình”, “Sự tin cậy”, “Thái độ và trách nhiệm”, “Sự bảo đảm” và “Sự đồng cảm và tính thuận tiện”. Thang đo Likert 5 mức độ được sử dụng đối với hệ tiêu chí này. Kết quả nghiên cứu tại làng nghề Non Nước cho thấy khách du lịch đánh giá cao tầm quan trọng của phần lớn các tiêu chí chất lượng dịch vụ du lịch, song họ lại đánh giá thấp mức độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các yếu tố về vệ sinh công cộng và các yếu tố về đồng cảm.

 


Từ khóa


đo lường; CTAs; thành phố Đà Nẵng; làng nghề Non Nước; chất lượng dịch vụ

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Al-Ababneh, M. M. (2013). Service Quality and its Impact on Tourist Satisfaction (SSRN Scholarly Paper No. 3633075). Social Science Research Network. Retrieved from https://papers.ssrn.com/abstract=3633075

Barsky, J. D. (1995). World-class customer satisfaction. Irwin Professional Pub.

Berry, L. L., Parasuraman, A., & Zeithaml, V. A. (1988). The service-quality puzzle. Business Horizons, 31(5), 35-43. Retrived from https://doi.org/10.1016/0007-6813(88)90053-5

Bhat, M. A. (2012). Tourism Service Quality: A Dimension-specific Assessment of SERVQUAL*. Global Business Review, 13(2), 327-337. Retrieved from https://doi.org/10.1177/097215091201300210

Brooker, P. (2016). A Glossary of Literary and Cultural Theory (3rd ed.). Routledge. Retrieved from https://doi.org/10.4324/9781315666327

Cristobal-Fransi, E., Daries, N., Ferrer-Rosell, B., Marine-Roig, E., & Martin-Fuentes, E. (2020). Sustainable Tourism Marketing. MDPI.

Da Nang E-Portal. (2022). Location and natural conditions of Da Nang city. Retrieved from https://danang.gov.vn/web/en/detail?id=26029&_c=16407111

Da Nang Office of Tourism. (2020). Annual tourism activity report, 2011-2020.

González Santa-Cruz, F., & López-Guzmán, T. (2017). Culture, tourism and World Heritage Sites. Tourism Management Perspectives, 24, 111-116. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.tmp.2017.08.004

Lo, C., Wang, C.-H., Chien, P.-Y., & Hung, C.-W. (2012). An empirical study of commercialization performance on nanoproducts. Technovation, 32. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.technovation.2011.08.005

Luu, T. D. H. (2012). Giai phap nang cao chat luong dich vu tren dia ban thanh pho Can Tho [Solutions for improving service quality in Can Tho city]. Can Tho University Science Journal, 22b, 231-241.

Madar, A. (2019). Continuously Improving the Quality of Tourism Services, a Method of Increasing Customer Satisfaction. SERIES V - ECONOMIC SCIENCES, 12(61), 87-94. Retrieved from https://doi.org/10.31926/but.es.2019.12.61.1.12

Martilla, J. A., & James, J. C. (1977). Importance-Performance Analysis. Journal of Marketing, 41(1), 77-79. Retrieved from https://doi.org/10.1177/002224297704100112

Otto, J. E., & Ritchie, J. R. B. (1996). The service experience in tourism. Tourism Management, 17(3), 165-174. Retrieved from https://doi.org/10.1016/0261-5177(96)00003-9

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1994). Reassessment of Expectations as a Comparison Standard in Measuring Service Quality: Implications for Further Research. Journal of Marketing, 58(1), 111-124. Retrieved from https://doi.org/10.1177/002224299405800109

Pham Hong, L., Ngo, H. T., & Pham, L. T. (2021). Community-based tourism: Opportunities and challenges a case study in Thanh Ha pottery village, Hoi An city, Vietnam. Cogent Social Sciences, 7(1), 1926100. Retrieved from https://doi.org/10.1080/23311886.2021.1926100

Phuong N. H., & Thuan L. T. (2013). Giai phap nang cao chat luong dich vu tinh Hau Giang [Solutions for improving service quality in Hau Giang province]. Can Tho University Science Journal, 25, 45-51.

Rahmiati, F., Othman, N. A., Bakri, M. H., Ismail, Y., & Amin, G. (2020). Tourism Service Quality and Tourism Product Availability on the Loyalty of International Tourists. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(12), 959–968. Retrieved from https://doi.org/10.13106/jafeb.2020.vol7.no12.959

Richards, G., & Richards, G. B. (1996). Cultural Tourism in Europe. CAB International.

Tasci, A. D. A., & Boylu, Y. (2010). Cultural comparison of tourists’ safety perception in relation to trip satisfaction. International Journal of Tourism Research, 12(2), 179-192. Retrieved from https://doi.org/10.1002/jtr.745

Thanh, D. C. (2012). Giai phap nang cao chat luong dich vu du lich tren dia ban quan Thot Not, thanh pho Can Tho [Solutions for improving service quality in Thot Not district, Can Tho city]. Can Tho University Science Journal. Retrieved from https://tailieunhanh.com/vn/tlID1294365_giai-phap-nang-cao-chat-luong-dich-vu-du-lich-tren-dia-ban-quan-thot-not-thanh-pho-can-tho.html

Wong Ooi Mei, A., Dean, A. M., & White, C. J. (1999). Analysing service quality in the hospitality industry. Managing Service Quality: An International Journal, 9(2), 136–143. Retrieved from https://doi.org/10.1108/09604529910257920

Zeithaml, V. A. (1988). Consumer Perceptions of Price, Quality, and Value: A Means-End Model and Synthesis of Evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22. Retrieved from https://doi.org/10.1177/002224298805200302




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.10.3534(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống