THỰC TRẠNG NHU CẦU SỬ DỤNG CẨM NANG KĨ NĂNG XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Thị Nhung, Phạm Lê Ngọc Trân, Nguyễn Thị Trúc Quỳnh

Tóm tắt


 

Kĩ năng xã hội rất cần thiết đối với sinh viên (SV) không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. Hiện nay nhiều hình thức, công cụ hỗ trợ cho SV rèn luyện kĩ năng xã hội như video, tờ rơi, cẩm nang… Bài viết này tìm hiểu thực trạng nhu cầu sử dụng cẩm nang kĩ năng xã hội của SV.ba nhóm kĩ năng được chọn để hướng dẫn cho SV thực hành, đó là: 1) nhận thức xã hội, 2) ứng xử và giao tiếp xã hội, 3) thích ứng xã hội. Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng trong bài viết này với sự tham gia của 406 SV. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự quan trọng của kĩ năng xã hội ở các mảng hoạt động, SV quan tâm đến ba nhóm kĩ năng xã hội, sự mong đợi của SV về hình thức và cấu trúc của cuốn cẩm nang.

 


Từ khóa


cẩm nang; kĩ năng xã hội; sinh viên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Ansell, D., Morse, J., Nollan, K. A., & Hoskins, R. (2004). Life skills guidebook. Seattle, WA: Casey Family Programs.

Becky, L., & Spivey, M., Eds. (2006). What Is the Writing Process? Super Duper Handy Handouts. No.112, 1-2.

Bui, Q. T., & Ha, H. N. (2022). Kinh te Viet Nam nam 2021 va trien vong nam 2022 [Vietnam's economy in 2021 and prospects in 2022]. Hanoi: National Economics University Publishing House. Retrieved from https://www.researchgate.net/profile/Ha-Dang-21/publication/351838456_1File_Ky_yeu_KINH_TE_VN_2020-2021/links/60acb3f945851522bc157553/1File-Ky-yeu-KINH-TE-VN-2020-2021.pdf

Caballo, V. E. (2002). Manual de evaluación y entrenamiento de las habilidades sociales. Madrid: Siglo XXI.

Dang, T. H., & Tran, T. T. O. (2014). Ban chat va dac diem cua ki nang xa hoi [Nature and characteristics of social skills]. Journal of Educational Science, 100(1), 9-10, 38; 101(2), 17-19, 37.

Gresham, F. M. (1998). Social skills training: Should we raze, remodel, or rebuild?. Behavioral Disorders, 24(1). 19-25.

Ha, T. L. H. (2018). De xuat mot so nang luc su pham 4.0 cua sinh vien Dai hoc Su pham [Proposing some 4.0 pedagogical competencies of Pedagogical University students]. Pedagogical Research Institute. Hanoi: Hanoi Pedagogical University.

Huyen Linh (2014). Tu dien tieng Viet thong dung [Common Vietnamese dictionary]. Hanoi: Times Publishing House.

Huynh, L. A. C. (2014). Cac bieu hien ki nang song cua hoc sinh tieu hoc [Manifestations of life skills for primary school students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 54(2014).

Huynh, M. N. H. (2011). Nghien cuu thuc trang ki nang xa hoi cua hoc sinh trung hoc co so thanh pho Tra Vinh [Research on the status of social skills of junior high school students in Tra Vinh city]. Master thesis. Hanoi Pedagogical University. Retrieved from tvugate.tvu.edu.vn.

Huynh, V. S. (2012). Phat trien ki nang mem [Soft skills development]. Hanoi: Education Publishing House. p.17-20.

Kathlyn M. Steedly, Ph.D. Amanda, Michael Levin, & Stephen D. Luke (2008). Evidence of education. Volume II, issue 2.

Kinnaman & Bellack (2012). Social skills. In W. T. O'Donohue & J. E. Fisher (Eds.). Cognitive behavior therapy: Core principles for practice. p.251-272.

MacLeod, C. (2016). The Social Skills Guidebook: Manage Shyness, Improve Your Conversations, and Make Friends, Without Giving Up who You are. Chris MacLeod.

Malhotra, N. K., & Birks, D. (2007). Marketing Research. in Essex. European Edition (Essex, United Kingdom: An Applied Approach).

Nguyen, D. T. (2021). Hoi thao Co hoi va thach thuc trong thoi ki Covid-19 Goc nhin tu giang day va thuc tien [Workshop Opportunities and challenges in the time of Covid-19 A perspective from teaching and practice]. Retrieved from https://www.researchgate.net/

Nguyen, T. N., Nguyen, H. L., & Bui, D. Q. (2021). Ki nang chuyen doi - Kinh nghiem quoc te va de xuat cho giao duc pho thong Viet Nam [Transformational skills - International experience and recommendations for Vietnamese general education]. Vietnam Educational Science Magazine.

Pachauri, D., & Yadav, A. (2014). Importance of Soft Skills in Teacher Education Programme. International Journal of Educational Research and Technology, 5(1). 22-25.

Phung, K. C., & Ngo, V. T. C. (2010). Nghien cuu xay dung mo hinh phan loai rac tai nguon trong truong hoc tai thanh pho Da Nang [Research on building a model of waste separation at source in schools in Danang city]. Journal of Science and Technology, University of Danang, 5(40).

Ritter, B. A., Small, E. E., Mortimer, J. W., & Doll, J. L. (2017). Designing Management Curriculum for Workplace Readiness: Developing Students’ Soft Skills. Journal of Management Education.1-24.

Sklad, M., Diekstra, R., Ritter, M. D., Ben, J., & Gravesteijn, C. (2012). Effectiveness of school‐based universal social, emotional, and behavioral programs: Do they enhance students’ development in the area of skill, behavior, and adjustment?. Psychology in the Schools, 49(9). 892-909.

Tran, Q. T. (2020). Tac dong cua dai dich Covid-19 va nhung van de phat trien dat ra [Impact of the Covid-19 pandemic and development issues]. Retrieved from https://www.researchgate.net/




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.2.3540(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống