THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 4 THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN

Bùi Nguyễn Bích Thy, Nguyễn Cát Lượng, Phạm Thị Quỳnh Anh, Lê Ngọc Yến Nhi, Nguyễn Thị Phương Trang

Tóm tắt


 


Bài viết này nhằm mục tiêu đề xuất cách thức xây dựng website hỗ trợ dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4 và minh họa một số hoạt động tổ chức dạy học dự án với website. Nghiên cứu đã thiết kế một giao diện website gồm bốn dự án dạy học Tiếng Việt: (1) Covid – hãy tránh xa; (2) Rác thải nhựa – chuyện không của riêng ai; (3) Em đọc sách; (4) Gieo mầm xanh. Thời lượng mỗi dự án kéo dài từ 2 đến 6 tuần, bao gồm các hoạt động đọc, viết, nói và nghe cũng như tích hợp hoạt động của các môn học khác (trồng cây, vẽ tranh, thiết kế Poster hoặc Power Point…). Kết quả thử nghiệm tại hai trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy tính khả thi qua việc học sinh đánh giá cao về hình thức và nội dung của website, đồng thời thể hiện sự thích thú và đạt được hiệu quả học tập khi tham gia học tập với website.

 


Từ khóa


dạy học dự án; mô hình học tập kết hợp; học sinh lớp 4; môn Tiếng Việt; website

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


American Library Association. (2022). Criteria for choosing great websites for kids. Retrieved from http://gws.ala.org/about/selection-criteria

Chanpet, P., Chomsuwan, K., & Murphy, E. (2018). Online Project-Based Learning and Formative Assessment. Technology, Knowledge and Learning, 25(1), 685-705.

Krajcik, J. S., & Shin, N. (2014). Project-based learning. In The Cambridge handbook of the learning sciences. Cambridge University Press, 275-297.

Mentzer, G. A., Crerniak, C. M., & Brooks, L. (2017). An Examination of Teacher Understanding of Project Based Science as a Result of Participating in an Extended Professional Development Program: Implications for Implementation. School Science and Mathematics, 2(1), 76-86.

Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh Giao duc pho thong – Chuong trinh tong the [Education Program – General Education Program]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Ministry of Education and Training. (2018b); (2006). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [General education program in Literature]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Ministry of Education and Training. (2018c). Huong dan trien khai mo hinh ung dung cong nghe thong tin trong truong pho thong [Guiding the implementation of the information technology application model in high schools]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, T. T. H. (2018). Thiet ke mot so du an day hoc mon Tieng Viet cho hoc sinh lop 4 [Designing the projects to teach Vietnamese language for Grade 4 students]. Ho Chi Minh City: Library of Ho Chi Minh City University of Education.

Prime Minister. (2020). Chuong trinh Chuyen doi so quoc gia den nam 2025, dinh huong den nam 2030 [Vietnam Briefing discusses Vietnam's recently released National Digital Transformation Programme by 2025 with a vision towards 2030]. Hanoi: Vietnamese Government.

Shaban, A. (2018). Project-based learning: Implementation & challenges. International Journal of Education, Learning and Development, 6(3), 71-79.

Swart. (2016). Distance learning engineering students languish under project-based learning, but thrive in case studies and practical workshops. IEEE Transactions on Education, 59(2), 98-104.

Tran, T. H., Nguyen, D. D., Ho, V. L., & Ngo, D. Q. (2019). Giao duc hoc dai cuong [General Education]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.

Vander, A. K., & Liebtag, E. (2018). Introducing a Framework for High Quality Project Based Learning. Retrieved from https://www.gettingsmart.com/2018/03/07/introducing-a-framework-for-highquality-project-based-learning/




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.1.3561(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống