PHÂN TÍCH THỐNG KÊ VỀ VIỆC CÔNG BỐ KHOA HỌC TRÊN TẠP CHÍ THUỘC DANH MỤC WEB OF SCIENCE VÀ SCOPUS TRONG LĨNH VỰC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Nguyễn Hoàng Thiện, Vũ Thị Ngọc Bích

Tóm tắt


Nghiên cứu tìm hiểu thực tế về công bố khoa học trên các tạp chí thuộc Web of Science và Scopus trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu. Nhìn chung, Trường đã có sự gia tăng về số lượng công bố từ năm 2016 đến năm 2021 và sự tham gia tích cực vào lĩnh vực này của một số đơn vị và cá nhân, trong đó có lãnh đạo của Trường. Tuy nhiên, số lượng bài báo trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn còn thấp hơn nhiều so với trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Hơn nữa, các bài báo không đề cập nhiều lĩnh vực mà chủ yếu tập trung vào giáo dục, tâm lí và do một số lượng nhỏ những cá nhân đến từ một số đơn vị trong trường đại học thực hiện. Hầu hết các bài báo đều liên kết với các cơ sở giáo dục trong nước trong khi các hình thức liên kết khác còn nhiều hạn chế. Kết quả của nghiên cứu hi vọng sẽ cung cấp thông tin tham khảo cho lãnh đạo nhà trường và các bên liên quan cũng như các cơ sở giáo dục đại học có thực trạng tương tự trong việc cải thiện việc công bố khoa học trên các tạp chí thuộc Web of Science và Scopus trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

 


Từ khóa


công bố; Scopus; khoa học xã hội và nhân văn; đại học Việt Nam; Web of Science

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Chou, C. & Chan, C. (2017). Governance and academic culture in higher education: Under the influence of the SSCI syndrome. Journal of International and Comparative Education. 6(2), 63-75. https://doi.org/ 10.14425/jice.2017.6.2.63

HCMUE (2022a). Cong bo khoa hoc [Scientific publishing]. Retrieved from http://hcmup.edu.vn/index.php?option=com_content&view=category&id=6042&Itemid=10170〈=vi&site=51

HCMUE (2022b). Faculties. Retrieved from https://hcmue.edu.vn/en/about-hcmue/faculties

Le, T. K. A. (2016). Developing the Academy in Vietnam: An investigation of the formation of academic identity by university lecturers in Vietnam. Lismore, Australia: Southern Cross University.

Ministry of Education and Training (2014). Thong tu so 47/2014/TT-BGDDT ban hanh ngay 31 thang 12 nam 2014 quy dinh ve che do lam viec cua giang vien [Circular No. 47/2014/TT-BGDDT issued on December 31, 2014 regulating the working regime of lecturers]. Retrieved from https://vbpl.vn/bogiaoducdaotao/Pages/vbpq-luocdo.aspx?ItemID=128417#

National Assembly (2012). Luat giao duc dai hoc [Law on Higher Education of 2012]. Retrieved from https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=163054

Nguyen, M. Q., Nguyen, T. P., Le, N. B., Truong, T. T. H., Nguyen, T. M. A., Phung, T. H., … Pham, D. N. (2020). Cong bo khoa hoc quoc te cua Viet Nam: Thuc trang va mot so khuyen nghi [International scientific publication of Vietnam: Current situation and some recommendations]. Vietnam Journal of Science, Technology and Engineering, 10, 4-9.

Nguyen, H. C., Nguyen, L., Tran, T., & Nguyen, T. T. (2020). Bibliographic and content analysis of articles on education from Vietnam indexed in Scopus from 2009 to 2018. Science Editing. 7. 45-49. https://doi.org/ 10.6087/kcse.188

Nguyen, H. T. (2021). Revealing the pictures of reseach culture in Vietnamese higher education institutions. Journal of International and comparative education, 10(1), 51-70. https://doi.org/ 10.14425/jice.2021.10.1.0612

Nguyen, H., Pham, H. H., Vuong, Q. H., Cao, Q. T., Dinh, V. H., & Nguyen, D. (2020). The adoption of international publishing within Vietnamese academia from 1986 to 2020: A review. Learned Publishing, 34. https://doi.org/ 10.1002/1340

Nguyen, T. L. H. (2020). A review of university research development in Vietnam from 1986 to 2019. In L. H. Phan & B. N. Doan (Eds.), Higher education in market-oriented socialist Vietnam: New players, discourses, and practices (pp. 63–86). US: Palgrave Macmillan.

Nguyen, T. V., Ho-Le, T. P., & Le, U. V. (2017). International collaboration in scientific research in Vietnam: an analysis of patterns and impact. Scientometrics, 110(2), 1035-1051.

Norhazwani, Y. & Zainab, A. N. (2007). Publication productivity of Malaysian authors and iInstitutions in LIS. Malaysian Journal of Library & Info Science, 12(2), 35-55.

Prasojo, L. D. P., Habibi, A., Sofwan, M., Mohd, Y., Mohd, F., Mukminin, A. & Yuliana, L. (2019). Barriers to publication: Stories of Ph.D. students from Malaysian universities. Library Philosophy and Practice. 3567. Retrieved from https://digitalcommons.unl.edu/libphilprac/3567

Scimago (2020). Country rank. Retrieved from http://www.scimagojr.com/countryrank.php?region=Asiatic%20Region

Trinh, T. P. T., Tran, T., Le, T. T. H., Nguyen, T. T., & Pham, H. H. (2020). Factors impacting international‐indexed publishing among Vietnamese educational researchers. Learned Publishing, 33(4), 419-429.

University of Technology – Vietnam National University Ho Chi Minh City (2019). Danh sach tap chi quoc te thuoc danh muc SCI, SCIE, SSCI, A&HCI, ISI [List of SCI, SCIE, SSCI, A&HCI, ISI journals]. Retrieved from http://thuvien.uit.edu.vn/News/NewDetail/danh-sach-tap-chi-quoc-te-thuoc-danh-muc-sci-scie-ssci-a-hci-isi

Vietnam Academy of Science and Technology (2019). Tap chi danh muc Scopus [Scopus-indexed journals]. Retrieved from http://gust.edu.vn/vn/html/tap-chi-danh-muc-scopus

Vuong, Q. H., & Tran, T. (2019). The Vietnamese social sciences at a Fork in the road. Warsaw: Sciendo.

Waghid, Y. (2009). The public university in South Africa: Philosophical remarks on the notion of “elitist knowledge” production. Perspectives in Education, 27(3), 211-214.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.10.3584(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống