PHÂN TÍCH CẢM XÚC CỦA VỊ THÀNH NIÊN Ở ĐÔ THỊ PHÍA NAM, VIỆT NAM KHI THỰC HIỆN HÀNH VI TỰ HỦY HOẠI BẢN THÂN

Mai Mỹ Hạnh

Tóm tắt


Kết quả nghiên cứu về cảm xúc của vị thành niên (VTN) ở đô thị phía Nam, Việt Nam khi thực hiện hành vi tự hủy hoại bản thân (THHBT) cho thấy trước khi thực hiện hành vi này, cảm xúc tiêu cực của VTN cao hơn so với cảm xúc tích cực. Cảm xúc tiêu cực buồn, buồn bã là cảm xúc thường xuất hiện trước khi thực hiện hành vi THHBT. Trong khi thực hiện hành vi THHBT, cảm xúc tiêu cực có xu hướng giảm nhẹ và tăng nhẹ ở cảm xúc tích cực, như sự thoải mái, thỏa mãn. Sau khi thực hiện hành vi THHBT, phần lớn tăng cảm xúc tiêu cực, tập trung ở cảm xúc đau đớn, đau khổ và tội lỗi. VTN khi thực hiện hành vi THHBT, đa phần xuất phát từ những cảm xúc tiêu cực.

 


Từ khóa


vị thành niên; cảm xúc; hành vi tự hủy hoại bản thân

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Badour, C., & Feldner, M. (2016). The Role of Disgust in Posttraumatic Stress: A Critical Review of the Empirical Literature. Psychopathology Review, 2. doi:10.5127/pr.032813. ISSN 2051-8315

Cisler, J. M., Olatunji, B. O., Lohr, J. M., & Williams, N. L. (2009). Attentional bias differences between fear and disgust: Implications for the role of disgust in disgust-related anxiety disorders. Cognition and Emotion. 23(4), 675-687. doi:10.1080/02699930802051599. PMC 2892866. PMID 20589224

Cohn, M. A., & Fredrickson, B. L. (2009). Positive emotions. In S. J. Lopez and C. R. Snyder (Eds.). The Oxford Handbook of Positive Psychology (2nd ed.).

De Leo, D., & Heller, T. S. (2004). Who are the kids who self‐harm? An Australian self‐report school survey. Medical journal of Australia, 181(3), 140-144.

Duong, T. D. H., Nguyen, A. T., Nguyen, K. H., Phan, T. N. & Do, T. H. P. (2012). Giao trinh Tam li hoc phat trien [Textbook of Development Psychology]. Hanoi: Hanoi University of Education Publisher.

Fredrickson, B. L. (2001). The roles of positive emotions in positive psychology: The Broaden-and-Build Theory of positive emotions. American Psychologist, 56, 218-226.

Griffin, E., McMahon, E., McNicholas, F., Corcoran, P., Perry, I. J., & Arensman, E. (2018). Increasing rates of self-harm among children, adolescents and young adults: a 10-year national registry study 2007–2016. Social psychiatry and psychiatric epidemiology, 53(7), 663-671.

Hawton, K., Bergen, H., Kapur, N., Cooper, J., Steeg, S., Ness, J., & Waters, K. (2012). Repetition of self‐harm and suicide following self‐harm in children and adolescents: Findings from the Multicentre Study of Self‐harm in England. Journal of child psychology and psychiatry, 53(12), 1212-1219.

Huynh, V. S., Le, T. H. (Ed), Tran, T. T. M., & Nguyen, T. U. T. (2015). Giao trinh Tam li hoc dai cuong [Textbook of General Psychology]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publishing.

Huynh, V. S. (Ed), Tran, C. V. L., Mai, M. H., & Nguyen, T. H. (2018). Hanh vi tu huy hoai ban than cua hoc sinh trung hoc co so [Self-harm of secondary students]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publisher.

Lang, C. M., & Sharma-Patel, K. (2011). The relation between childhood maltreatment and self-injury: A review of the literature on conceptualization and intervention. Trauma, Violence, & Abuse, 12(1), 23-37.

Laye-Gindhu, A., & Schonert-Reichl, K. A. (2005). Nonsuicidal self-harm among community adolescents: Understanding the “whats” and “whys” of self-harm. Journal of youth and Adolescence, 34(5), 447-457.

Madge, N., Hewitt, A., Hawton, K., Wilde, E. J. D., Corcoran, P., Fekete, S., ... & Ystgaard, M. (2008). Deliberate self‐harm within an international community sample of young people: comparative findings from the Child & Adolescent Self‐harm in Europe (CASE) Study. Journal of child Psychology and Psychiatry, 49(6), 667-677.

Mental Health Foundation (2006). The Truth About Self-Harm. Retrieved from https://www.mentalhealth.org.uk/

NAMI: National Alliance on Mental Illness (2021). Self-harm. Retrieved from https://www.nami.org/About-Mental-Illness/Common-with-Mental-Illness/Self-harm

Nguyen, Q. U., Nguyen, V. L., & Dinh, V. V. (2011). Giao trinh Tam li hoc dai cuong [Textbook of General Psychology]. Hanoi: Hanoi University of Education Publisher.

Ougrin, D., Tranah, T., Stahl, D., Moran, P., & Asarnow, J. R. (2015). Therapeutic interventions for suicide attempts and self-harm in adolescents: systematic review and meta-analysis. Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry, 54(2), 97-107.

Plutchik, R. (1991). The Emotions. University Press of America, Inc.

Vietnam Academy of Social Sciences - Institute for Family and Gender Studies (2015). Bao cao chung Dieu tra Quoc gia ve Vi thanh nien va Thanh nien Viet Nam lan thu 2 [2nd Report of the Vietnam National Survey of Adolescents and Youth]. Retrieved from http://ifgs.vass.gov.vn/

Vu, T. N. (2008). Tam li hoc phat trien [Development Psychology]. Hanoi: Hanoi National University Publisher.

WHO (2001). Mental Health: New Understanding. New Hope. The World Health Report 2001. World Health Organization, Geneva.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.9.3590(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống