LÍ THUYẾT ĐÁNH GIÁ TRONG PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN: NGHIÊN CỨU THỬ NGHIỆM TỪ CÁO TRẠNG TIẾNG VIỆT

Phan Tuấn Ly

Tóm tắt


Bài viết này sử dụng Lí thuyết Đánh giá được xây dựng bởi Martin và White (2005) để phân tích nguồn tạo nghĩa Liên nhân trong diễn ngôn pháp lí. Cáo trạng là một thể loại diễn ngôn pháp lí được sử dụng để minh họa cho hệ thống Đánh giá trong tạo lập văn bản. Kết quả phân tích khẳng định Lí thuyết Đánh giá là một khung lí thuyết hợp lí cho việc mô tả siêu chức năng Liên nhân của các thể loại diễn ngôn nói hay viết. Đồng thời, kết quả của việc phân tích hệ thống Đánh giá trong một bản cáo trạng cho thấy rằng Tình cảm (Affect) không tồn tại trong ngữ liệu. Bên cạnh đó, chủ thể diễn ngôn cũng rất ít tạo ra “không gian” cho những tiếng nói khác. Chính vì điều này tạo nên lập luận sắc bén, kết hợp với những “sự thật” như là minh chứng cho kết luận của Cơ quan Kiểm sát trong việc truy tố các bị can ra trước Tòa án có thẩm quyền.

 


Từ khóa


Lí thuyết Đánh giá; phân tích diễn ngôn; ngữ pháp chức năng hệ thống

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Carretero, M., & Taboada, M. (2014). Graduation within the scope of Attitude in English and Spanish consumer reviews of books and movies. Evaluation in context, 221-239.

Chung, T. T., Bui, L. T., & Crosthwaite, P. (2022). Evaluative stance in Vietnamese and English writing by the same authors: A corpus-informed appraisal study. Research in Corpus Linguistics, 10(1), 1-30.

Feng, D. W., & Zhang, S. (2018). Language, attitudes and party politics: The representation of Republicans and Democrats in Presidential weekly addresses. Pragmatics and Society, 9(2), 232-251.

Hood, S., & Martin, J. (2005). Invoking attitude: The play of graduation in appraising discourse. Revista Signos.

Huynh, T. T. T. (2016). Application of appraisal theory in analyzing contraction resources of English and Vietnamese editorials. Journal of Science – Ho Chi Minh University of Education, 5(83), 25-37.

Lee, S. H. (2008). Attitude in undergraduate persuasive essays. Prospect, 23(3), 43-58.

Lipovsky, C. & Mahboob, A. (2007). Examining attitudes towards NESTs and NNESTs: A comparison of a thematic vs. an appraisal analysis. In Christina Gitsaki (Ed.) Language and Languages: Global and Local Tensions. Newcastle upon Type: Cambridge Scholars Press.

Martin, J. R., & Rose, D. (2007). Working with discourse: Meaning beyond the clause. Bloomsbury Publishing.

Martin, J. R., & White, P. R. (2005). The language of evaluation: Appraisal in English. London: Palgrave Macmillan.

Matruglio, E. S. (2007). Values and attitudes in ancient and modern history. Faculty of Social Sciences – Papers, 1154.

Ngo, T., & Unsworth, L. (2015). Reworking the appraisal framework in ESL research: refining attitude resources. Functional Linguistics, 2(1), 1-24.

Ngo, T., Unsworth, L., & Feez, S. (2012). Enhancing expressions of attitudes: achieving equity for international students in everyday communication. TESOL in Context, Special Edition S3 (November 2012), 1-10.

Ngu, T. H., & Trang, Vo, N. T. T. (2021). Phan tich dien ngon tich cuc ve thai do va thang do trong bai bao binh luan kinh te lien quan den dai dich Covid-19 [Attitude and graduation in a covid-19 -related economic opinion article: a positive discourse analysis]. Journal of Science and Technology – The University of Danang, 19(10), 49-54.

Nguyen, T. H. (2017). EFL Vietnamese learners’ engagement with English language during oral classroom peer interaction, Doctor of Philosophy thesis, School of Education, University of Wollongong, 2017.

Nguyen, T. K. N., & Nguyen, T. H. L. (2020). A preliminary study on attitude in English and Vietnamese media texts in the light of appraisal theory. VNU Journal of Foreign Studies, 36(3).

Nguyen, T. L. T. (2019). Khai quat tinh hinh phat trien va ung dung li thuyet danh gia trong nghien cuu ngon ngu o Trung Quoc [An overview on the development and application of appraisal theory in language studies in China]. Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 128(6A), 63-76.

Nguyen, T. T. H. (2016). An Appraisal Study of Social Attitudes in News Reports towards President Obama’s Visit to Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies, 32(4).

Nguyen, T. T. H. (2017). Phuong thuc giao tiep voi doc gia cua cac bai binh luan bao chi ve “Ho so Panama” tu goc nhin cua thuyet đanh gia [The interaction of newspaper commentaries on “the panama file” with potential readers: An appraisal analysis]. VNU Journal of Foreign Studies, 33(1), 31-37.

Oteíza, T. (2017). The appraisal framework and discourse analysis. In The Routledge handbook of systemic functional linguistics (p.481-496). Routledge.

Scott, C. (2008). Construing attitude and experience in discourse: The interaction of the Transitivity and Appraisal systems. In C. Jones & E. Ventola (Eds.), From Language to Multimodality: New Developments in the Study of Ideational Meaning (pp.87-109). London: Equinox Publishing.

Taboada, M., & Carretero, M. (2012). Contrastive analyses of evaluation in text: Key issues in the design of an annotation system for attitude applicable to consumer reviews in English and Spanish. Linguistics and the Human Sciences, 6(1-3), 275-295.

Taboada, M., & Grieve, J. (2004). Analyzing appraisal automatically. In Proceedings of AAAI Spring Symposium on Exploring Attitude and Affect in Text (AAAI Technical Re# port SS# 04# 07), Stanford University, CA, 158-161. AAAI Press.

Tran, V. P. (2019). Su lua chon ngon ngu danh gia tinh cam trong mot so truyen ngan Viet Nam [Choices of evaluative language source for affect in some Vietnamese short stories]. Language & Life Magazine, 9(289), 3-15.

Truong, L. B. T., & Vo, N. T. T. (2020). Pham tru Thang dộ trong ngon ngu binh luan ve xa hoi tren bao chi tieng Viet va tieng Anh [Linguistic expression of graduation in Vietnamese and English newspaper articles of social issues]. Journal of Science and Technology – The University of Danang, 18(2), 42-47.

Vo, D. D. (2017). Appraisal – An approach to discourse analysis. Journal of Inquiry into Languages and Cultures, 1(1), 13-24.

Vo, N. T. T. (2020c). Ngon ngưu danh gia va phan xet trong van ban binh luan ve xa hoi tren bao chi tieng Viet va tieng Anh [Linguistic expression of appreciationand judgmentin Vietnamese and English newspaper articles of social issues]. Journal of Science and Technology - The University of Danang, 18(2), 36-41.

Vo, N. T. T. (2017a). Ngon ngư mang chuc nang phan xet trong truyen ngan cua Nam Cao ban tieng Viet va tieng Anh [Language of judment in Nam Cao’s short stories and their english translational equivalents]. Journal of Science and Technology - The University of Danang, 2(111), 99-103.

Vo, N. T. T. (2017b). Ngon ngư mang chuc nang phan xet, danh gia trong van ban binh luan ve xa hoi tren bao chi tieng Anh và tieng Viet [Linguistic expression of judgment and appreciation in English and Vietnamese newspaper articles of social issues]. Journal of Inquiry into Languages and Cultures, 1(3), 95-104.

Vo, N. T. T. (2020b). Pham tru Thai do va Thang do trong bai bao ve Covid-19 nhin tu Li thuyet Danh gia [Attitude and graduation in article on covid-19 – Appraisal theory approach]. UED Journal of Social Sciences, Humanities and Education, 10(1), 112-118.

Xinghua, L., & Thompson, P. (2009). Attitude in students’ argumentative writing: A contrastive perspective. Language studies working papers, 1(1), 3-15.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3668(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống