KHÓ KHĂN TRONG TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEAM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON

Nguyễn Đắc Thanh, Đặng Ánh Hồng

Tóm tắt



Mục tiêu của bài viết nhằm đánh giá những khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM của sinh viên (SV) ngành Giáo dục Mầm non (GDMN). Kết quả khảo sát 130 SV năm 2, năm 3 ngành GDMN, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) cho thấy SV “đồng ý” với những khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM đối với quá trình đào tạo tại trường để phát triển nhận thức về lĩnh vực này. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đánh giá giữa SV năm 2 và năm 3 về những khó khăn trên để tiếp cận giáo dục STEAM. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra những ý kiến đề xuất đối với SV, giảng viên và nhà trường nhằm hỗ trợ SV khắc phục khó khăn để phát triển nhận thức giáo dục, kĩ năng và cải thiện điều kiện tiếp cận STEAM trong quá trình đào tạo ở trường đại học.

 


Từ khóa


tiếp cận giáo dục STEAM; tiếp cận giáo dục STEAM của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non; khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM; giáo dục STEAM

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Albahar, M., & Alammari, A. (2022). STEAM Education in Saudi Arabia: Early Childhood Teachers' Perceptions. International Transaction Journal of Engineering, Management, & Applied Sciences & Technologies, 13(5), 13A5I, 1-10. Retrieved from http://TUENGR.COM/V13/13A5I.pdf DOI: 10.14456/ITJEMAST.2022.4

Boice, K. L., Jackson, J. R., Alemdar, M., Rao, A. E., Grossman, S., & Usselman, M. (2021). Supporting Teachers on Their STEAM Journey: A Collaborative STEAM Teacher Training Program. Educ. Sci. 2021, 11, 105. Retrieved from https://doi.org/10.3390/ educsci11030105

Chu, T. H. N., Dinh, B. H., Truong, T. V., Nguyen, T. T. D., Nguyen T. B. L.,… Dao, T. H. T. (2022). Huong dan thiet ke bai giang STEM/ STEAM cho lop mau giao 5 – 6 tuoi [Guidelines for designing STEM/STEAM lessons plan for kindergarten 5-6 years old]. Vietnam Education Publishing House.

DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom. European Journal of STEM Education, 3(3), 18-26.

El-Deghaidy, H., Mansour, N., Alzaghibi, M., & Alhammad, K. (2017). Context of STEM integration in schools: Views from in-service science teachers. Eurasia J Math Sci Technol Educ, 13(6), 2459-2484. Retrieved from https:// doi.org/10.12973/eurasia.2017.01235a

Jamil, F. M., Linder, S. M., & Stegelin, D. A. (2018). Early childhood teacher beliefs about STEAM education after a professional development conference. Early Childhood Education Journal, 46(4), 409-417. DOI: 10.1007/s10643-017-0875-5

Karpudewan, M, Krishnan, P., Ali, M. N., & Yoon, Fah L. (2022). Designing instrument to measure STEM teaching practices of Malaysian teachers. PLoS ONE 17(5): e0268509. Retrieved from https://doi.org/ 10.1371/journal.pone.0268509

Lee, J. W., Park, H. J., & Kim, J. B. (2013). Primary teachers’ perception analysis on development and application of STEAM education program. Journal of Korea Society of Elementary Science Education, 32(1), 47-59.

Nadelson, L. S., Callahan, J., Pyke, P., Hay, A., Dance, M., & Pfiester, J. (2013). Teacher STEM perception and preparation: Inquiry-based stem professional development for elementary teachers. J Educ Res, 106 (2), 157-168. Retrieved from https://doi.org/10.1080/00220671.2012.667014

Nadelson, L. S., & Seifert, A. L. (2017). Integrated STEM defined: Contexts, challenges, and the future. J Educ Res, 110(3), 221-223. Retrieved from https://doi.org/10.1080/00220671.2017.128977

Nguyen, T. N., & Ta, T. T. (2021). Giao duc STEAM va tiem nang van dung quy trinh tu duy thiet ke de trien khai giao duc STEAM [Steam education and the applicability of design thinking as an approach to integrate art-liberal into steam education]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science,18(2), 310-320

Nguyen, T. H. (2019). Giao duc STEAM/STEM tu trai nghiem thuc hanh den tu duy sang tao [STEM/STEAM education: from hands - on to minds – on]. Tre Publishing House.

Noh, H. J., & Paik, S. H. (2014). STEAM experienced teachers’ perception of STEAM in secondary education. Journal of Learner-Centered Curriculum and Instruction, 14(10), 375-402.

Peterman, K., Daugherty, J. L., Custer, R. L., & Ross, J. M. (2017). Analysing the integration of engineering in science lessons with the Engineering-Infused Lesson Rubric. Int J Sci Educ, 39(14), 1913-1931. Retrieved from https://doi. org/10.1080/09500693.2017.1359431

Shagufta Mo., Asma S. K., Zarmina U., Muhammad A. S. (2020). Transforming the teaching of early years Science and Mathematics through the integration of STEAM education: What in-service teachers think?. Elementary Education Online, 19(3), 2336-2344. doi:10.17051/ilkonline.2020.03.735391




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.1.3685(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống