ĐỘNG TỪ TƯỜNG THUẬT HÀNG ĐẦU TRONG CÁC BÀI NGHIÊN CỨU KĨ THUẬT ĐIỆN: NHỮNG YẾU TỐ BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG THÌ

Nguyễn Vĩ Thông

Tóm tắt


 

 

Nghiên cứu này sử dụng một mô hình ngôn ngữ xã hội để tiến hành phân tích chuyên sâu về tác động của các động từ tường thuật trong các bài báo nghiên cứu về kĩ thuật điện. 160 tài liệu nghiên cứu về điện chứa 4206 mẫu dữ liệu đã được kiểm định bằng phần mềm R. Các thì quá khứ và hiện tại của ba động từ hàng đầu bao gồm đề xuất (propose), thể hiện (show) và mô tả (describe) đã được chọn làm giá trị nhị thức cho các thì biến phụ thuộc. Các kết quả chỉ ra rằng thời gian xuất bản (yếu tố bên ngoài) và lựa chọn động từ, loại động từ và thể của động từ (yếu tố bên trong) ảnh hưởng đến việc lựa chọn thì. Ngoài ra, sự tương tác của các mối tương quan giữa các yếu tố và biến phụ thuộc cũng được tính đến.

 

 


Từ khóa


kĩ thuật điện; bài báo nghiên cứu; R; hồi quy; động từ tường thuật

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Anthony, L. (2011). AntConc (Version 3.2.2) [Computer Software]. Tokyo, Japan: Waseda University. Retrived from http://www.antlab.sci.waseda.ac.jp/

Bloch, J. (2009). The design of an online concordancing program for teaching about reporting verbs. Language Learning & Technology, 13(1), 59-78.

Bloch, J. (2010). A concordance-based study of the use of reporting verbs as rhetorical devices in academic papers Journal of Writing Research, 2(2), 219-244.

Charles, M. (2006). Phraseological patterns in reporting clauses used in citation: A corpus-based study of theses in two disciplines. English for Specific Purposes, 25(310-331). doi: 10.1016/j.esp.2005.05.003

Chen, M. (2009). Tense of Reporting in Dissertation Literature Reviews. Journal of Cambridge Studies, 4(2), 139-150.

Geeslin, K. L. & Long, A. Y. (2014) Sociolinguistics and Second Language Acquisition: Learning to Use Language in Context. New York: Routlege.

Hyland, K. (1999). Academic attribution: Citation and the construction of disciplinary knowledge. Applied Linguistics, 20, 341-367.

Hyland, K. (2001). Humble servants of the discipline? Self-mention in researcharticles. English for Specific Purposes, 20, 207-226.

Hyland, K. (2005). Stance and engagement: A model of interaction in academic discourse. Discourse Studies, 7, 173-292.

Nguyen, V. T. (2013). A Comparative Study of Reporting Verbs in Research Articles Written by Native Speakers of English and Vietnamese. (Unpublished master’s thesis). Yuan Ze University, Taoyuan, Taiwan.

Nguyen, V. T. (2018). A varbrul analysis on the reporting verb propose in electrical engineering research articles. International Journal of Language Teaching and Education, 2(2), 103-112.

Rau, G. (2017). Writing Engineering Research Articles: Distinguishing IPTC from IMRD. (Unpublished draft version.). Department of Electrical Engineering, National Chung Cheng University, Taiwan.

Swales, J. M. (1990). Genre analysis: English in academic and research settings. Cambridge: Cambridge University Press.

Swales, J. M. (2004). Research Genres. Cambridge: Cambridge University Press.

Thompson, G., & Ye, Y. (1991). Evaluation in the reporting verbs used in academic papers. Applied Linguistics, 12(4), 365-382.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.3.3712(2023)

Tình trạng