TỰ ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Tuấn Kiệt

Tóm tắt


Mục tiêu của bài báo này nhằm xác định mức độ tự đánh giá của sinh viên (SV) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE) về kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN). Khảo sát 384 SV năm thứ hai thuộc các khối ngành Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Ngoại ngữ, kết quả cho thấy cả kĩ năng thiết kế lẫn kĩ năng tổ chức ở mức trung bình, độ lệch chuẩn dao động từ 0,762-0,888. Kết quả khảo sát cũng cho thấy: SV tự đánh giá kĩ năng thiết kế kế hoạch tổ chức HĐTN, HN tốt hơn so với kĩ năng tổ chức hoạt động này. Việc lựa chọn loại hình tổ chức và chuẩn bị tư liệu, trang thiết bị được SV đánh giá tốt nhất trong khi nhóm đối tượng này gặp khó khăn trong việc xây dựng các tiêu chí, công cụ kiểm tra đánh giá và xử lí tình huống trong quá trình tổ chức HĐTN, HN. Thông qua kết quả nghiên cứu, bài báo đề xuất các kiến nghị đối với giảng viên và SV HCMUE nhằm phát triển kĩ năng thiết kế và tổ chức HĐTN, HN.

 


Từ khóa


hoạt động trải nghiệm; kĩ năng thiết kế hoạt động trải nghiệm; kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm; nhận thức của sinh viên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Cortellazzo, L., Bonesso, S., Gerli, F., & Pizzi, C. (2021). Experiences that matter: Unraveling the link between extracurricular activities and emotional and social competencies. Frontiers in Psychology, 12, 1-15. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2021.659526

Feraco, T., Resnati, D., Fregonese, D., Spoto, A., & Meneghetti, C. (2021). Soft skills and extracurricular activities sustain motivation and self-regulated learning at school. The Journal of Experimental Education, 90(3), 550-569. https://doi.org/10.1080/00220973.2021.1873090

Le, T. X. L. (2006). Mot so van de ve nang luc su pham va dao tao nang luc

su pham cho sinh vien [Some issues about pedagogical capacity and capacity training pedagogy for students]. Journal of Education, 131(2), 57-64.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong - Hoat dong trai nghiem va hoat dong trai nghiem, huong nghiep [General education program - Experiential activities and experiential, career-oriented activities]. https://data.moet.gov.vn/index.php/s/xvD7X3JpdxSF855#pdfviewer

National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam. (2019). Education law (Decision No. 43/2019/QH14 on September 16, 2019). Lao Dong Publishing House.

Nguyen, N. M. (2014). Hinh thanh và ren luyen ki nang nghiep vu su pham thuong xuyen cho sinh vien Dia li truong Su pham theo phuong thuc dao tao tin chi [The formation and training of regular pedagogical skills for students majoring in geography in the university’s credit modality]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 54(1), 71-77.

Nguyen, T. N., & Hoang, P. M. (2019). Boi duong nang luc su pham thuc tien cho sinh vien su pham de to chuc day hoc theo dinh huong giao duc STEM o truong pho thong [Fostering practical pedagogical capacity for pedagogical students to organize teaching STEM education in high school]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 16(9), 382-394.

Nguyen, T. S., Hoang, T. T., & Nguyen, T. H. T. (2022). Thiet ke va to chuc hoat dong trai nghiem, huong nghiep theo hinh thuc tham quan hoc tap trong day hoc mon toan trung hoc co so o khu vuc Tay Bac [Designing and organizing experimental, career-oriented activities in the form of learning visit in teaching maths at junior high schools in the Northwest]. Tay Bac University Journal of Science, (26), 102-109.

Tieu, T. M. H. (2019). Phat trien nang luc to chuc hoat dong trai nghiem cho sinh viên su pham dap ung yeu cau cua chuong trinh giao duc pho thong moi [Developing the capacity to organize experiential activities for pedagogical students to meet the requirements of the new general education program]. Proceedings of the first international conference on teacher training innovation. https://repository.vnu.edu.vn/bitstream/VNU_123/95236/1/KY-0594.pdf

Tran, T. H., Nguyen, D. D., Ho, V. L., & Ngo, D. Q. (2017). Giao duc hoc dai cuong [General education]. Ho Chi Minh City University of Educaion Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.2.3721(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống