KẾT QUẢ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN VỀ MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG NĂNG LỰC THEO DỰ THẢO CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH CỬ NHÂN KĨ THUẬT XÉT NGHIỆM Y HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2022
Tóm tắt
Chuẩn đầu ra (CĐR) là sự khẳng định của nhà trường về năng lực của sinh viên (SV) khi tốt nghiệp có khả năng đạt được sau quá trình đào tạo. Đánh giá năng lực đầu ra của SV dựa trên CĐR chương trình đào tạo (CTĐT) là việc làm cần thiết để SV tự xác định được năng lực của bản thân. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định kết quả tự đánh giá của SV Kĩ thuật Xét nghiệm Y học (KTXNYH) năm thứ ba và năm thứ tư về mức độ đáp ứng năng lực theo dự thảo CĐR CTĐT ngành Cử nhân KTXNYH (CNKTXNYH) Trường Đại học Y khoa (ĐHYK) Phạm Ngọc Thạch năm 2022. Kết quả cho thấy SV tự đánh giá mức năng lực đạt được ở mức cao (TB = 3,60 – 4,38, ĐLC = 0,649 – 0,891) cho cả 9 CĐR (PLO1 – PLO9). Năng lực được SV đánh giá cao nhất là về CĐR liên quan đến mức tự chủ và chịu trách nhiệm đối với nghề nghiệp (TB=4,38, ĐLC=0,652) và CĐR về kĩ năng thực hành nghề nghiệp chuyên môn (TB = 4,36, ĐLC = 0,649). Năng lực SV tự đánh giá còn hạn chế là về CĐR kĩ năng ngoại ngữ (TB = 3,60, ĐLC = 0,873) và CĐR kiến thức về chính trị, pháp luật (TB = 3,73, ĐLC = 0,891). Kết quả nghiên cứu này có thể góp phần giúp Nhà trường hoàn thiện CĐR để công bố cho SV, đồng thời có những biện pháp điều chỉnh trong CTĐT, phương pháp giảng dạy, hoạt động đánh giá để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, năng lực của SV tốt nghiệp, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
Hoang, T. H. (2018). Nang cao chat luong xay dung chuan dau ra chuong trinh dao tao o mot so co so giao duc dai hoc nuoc ta [Improve effectiveness of building standards of learning outcomes for curricula at tertiary institutions in Vietnam]. Vietnam Journal of Education, Special Issue 2 (May), 86-89.
Luu, K. L. (2020). Nghien cuu ve danh gia sinh vien va dinh huong danh gia sinh vien theo chuan dau ra chuong trinh dao tao trinh do dai hoc [Students assessment according to program learning outcomes]. Vietnam Journal of Education, 483(1), 6-12.
Ngo, H. D. (2011). Mot so van de lien quan den viec xay dung va cong bo chuan dau ra o cac truong Dai hoc o nuoc ta hien nay [Related issues to the development and publication of outcome standards at universities in Vietnam nowadays]. Vietnam Journal of Education, 256(2), 16-18.
Nguyen, D. T., Tran, N. T., Diep, T., & Vu, P. Y. (2013). Ket qua tu danh gia so voi du thao chuan dau ra cua Bo Y te cua sinh vien Y khoa nam thu 6 khoa 2017 – 2013 Truong Dai hoc Y khoa Pham Ngoc Thach [The results of self–evaluation by senior students at Pham Ngoc Thach University of Medicine compared to the proposed outcome standards of the Ministry of Health]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, (48), 54-65.
Nguyen, H. L., Pham, C. B., & Le, N. Q. L., (2014). Chuong trinh dao tao tich hop: Tu thiet ke den van hanh [Integrated training program: from design to operation]. Vietnam National University of Ho Chi Minh City Publishing House.
Phan, T. M. T., Le, V. T., Dang, T. N. T., Do, T. H., Lam, T. T. T., Ho, T. T. P., Bui, T. N.,
& Le, T. M. L. (2020). Ket qua tu danh gia cua sinh vien ve muc do dap ung nang luc theo chuan dau ra chuong trinh dao tao Cu nhan Dieu duong Truong Dai hoc Y khoa Pham Ngoc Thach nam 2020 [Results of students’ self-assessment on response level of competency by program outcome standards of Bachelor of Nursing at University of Medicine Pham Ngoc Thach in 2020]. Journal of Nursing Science, 4(3), 37-46. DOI: 10.54436/jns.2021.3.342
Phan, T. Y., & Dinh, T. K. T. (2018). Mo hinh danh gia nang luc dau ra cua sinh vien tot nghiep nganh quoc te hoc tai Viet Nam [Learning outcomes assessment model for undergraduate students of international studies in Vietnam]. Vietnam Journal of Education, 436(2), 21-28.
Prime Minister (2016). Quyet dinh so 1982/QĐ-TTg ngay 18/10/2016 cua Thu tuong Chinh phu ve phe duyet Khung trinh do quoc gia Viet Nam [Decision No. 1982/QD-TTg dated October 18, 2016, on approval for Vietnamese qualifications framework].
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.5.3741(2023)