NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC KHÁM PHÁ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG

Nguyễn Quỳnh Thy, Nguyễn Thành Nhân

Tóm tắt


 

Bài viết cung cấp lí thuyết tổng quan, mô tả thực tiễn phương pháp dạy học khám phá thông qua khảo sát, phỏng vấn và đưa ra một số đề xuất về việc áp dụng phương pháp dạy học nêu trên đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên đánh giá tích cực đối với phương pháp dạy học khám phá vì những lợi ích mà phương pháp này có thể mang lại, như: nâng cao tính tự học, nâng cao năng lực chuyên môn, khơi gợi tính sáng tạo, nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề... Ngoài ra, trong kết quả phỏng vấn sinh viên, giảng viên và cán bộ quản lí, phương pháp này còn được đánh giá có thể giúp sinh viên năng động hơn trong học tập, nghiên cứu; trong tương tác cùng giáo viên và bạn bè..., dẫn đến sự tiến bộ hơn trong học tập. Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tiễn, tác giả bài viết đưa ra một số đề xuất về hoạt động dạy - học khám phá cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh nói riêng, ngành ngoại ngữ nói chung, nhằm mang lại hiệu quả cao trong học tập.

 


Từ khóa


giảng dạy tiếng Anh; phương pháp dạy học khám phá; trường đại học

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Alberta Education (2004). Focus on Inquiry: A Teacher’s Guide to Implementing Inquiry-based Learning. Canada: Edmonton, AB: Alberta Learning.

Biggs, J. and Tang, C. (2014). Teaching for Quality Learning at University: What the student does. (4th edition). New York: Mc Graw-Hill Education.

Blessinger, P. & Carfora, J. M. (2014). IBL for the Arts, Humanities, and Social Sciences: A Conceptual Resource and Practical for Educators. The UK: Emerald Group Publishing Limited.

Bui, T. N. L. & Khuu, T. V. (2020). Inquiry-based Learning: An effective Approach to teaching science aiming to develop students’ competencies. Vietnam Journal of Education, 4(1), 61-68.

Coffman, T. (2009). Engaging Students Through Inquiry-Oriented Leaning and Technology. The USA: Rowman and Littlefield Education.

Coffman, T. (2013). Using Inquiry in the Classroom. Develop Creative Thinkers and Information Literate Students. The UK: Rowman and Littlefield Education.

Dang, V. H. & Ha, T. D. (2017). Theory of Higher University Education Hanoi: University of Education Publishing House.

Drayton, B. & Falk, J. K. (2001). Tell-tale signs of the inquiry-oriented classroom. NASSP Bulletin, 85 (623), 24-34.

Le, D. T. & Phan, T. T. H. (2016). Teaching with developing learners’ competencies orientation. Hanoi: University of Education Publishing House.

McMillan, J. H. & Schumacher, S. (2001). Research in Education: A Conceptual Introduction. New York: Priscilla McGeehon.

Mieg, H. A. (2019). IBL – Undergraduate Research. Switzerland. Springer Nature.

The Communist Party of Vietnam (2013). Nghi quyet 29 ngay 04 thang 11 nam 2013 cua Ban chap hanh Trung Uong Dang Cong san Viet Nam ve “doi moi can ban, toan dien giao duc va dao tao, dap ung yeu cau cong nghiep hoa, hien dai hoc trong dieu kine kinh te thi truong dinh huong xa hoi chu nghia” [Resolution No.29-NQ/TW issued on November 04th 2013 on “Fundamental and comprehensive innovation in education, serving industrialization and modernization in a Socialist-Oriented market economy during International Integration” ratified in the 8th session].

Tang, T. T., Le, T. H., Le, T. H. H. & Phan, T. L. (2019). Effects of the Inquiry-based Teaching Approach on Vietnamese Students’ Science Achievement Based on the 2015 PISA Data. VNU Journal of Science, 35(4), 25-36.

Wulf, C. (2019). From Teaching to Learning: Characteristics and Challenges of a student-centered Learning Culture. In Mieg, H. A. (2019). IBL - Undergraduate Research. Switzerland: Springer Nature, 47-59.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.3.3743(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống