MỘT SỐ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ KHUYẾN NGHỊ ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM

Bùi Hồng Quân, Nguyễn Thị Xuân Yến, Giang Thiên Vũ, Huỳnh Văn Sơn

Tóm tắt


 

Bài viết này cung cấp một số mô hình trường học hạnh phúc trên thế giới và đưa ra những khuyến nghị áp dụng tại Việt Nam. Thông qua phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu, bài viết tổng hợp, đánh giá một số mô hình cùng với những yêu cầu cụ thể của từng mô hình trường học hạnh phúc. Dựa trên điều kiện thực tiễn của xã hội và giáo dục Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, bài viết đề xuất một số khuyến nghị để có thể từng bước hiện thực hóa mô hình trường học hạnh phúc trong thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy có khá nhiều mô hình trường học hạnh phúc trên thế giới với những hướng dẫn, tiêu chuẩn cụ thể có thể triển khai áp dụng được ở Việt Nam để nâng cao mức độ cảm nhận hạnh phúc của học sinh, giáo viên và các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường.


 


Từ khóa


hạnh phúc; trường học hạnh phúc; mô hình; tiêu chuẩn

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Crisp, R. (trans, ed). (2000). Aristotle: Nicomachean Ethics. Cambridge. Cambridge

University Press.

Kevin, P. (2020). Toward a learning education system in Wales. Retrieved from https://oecd-opsi.org/blog/toward-a-learning-education-system-in-wales/

Konu, A. (2002). Well-being in schools: A conceptual model. Health Promotion International, 17(1), 79-87. Retrieved from https://doi.org/10.1093/heapro/17.1.79

Layard, R. & Hagell, A. (2015). Healthy Young Mind: Transforming the Mental Health of Children. Report of the WISH Mental Health and Wellbeing in Children Forum 2015.

Nguyen, T. T. H. (2022). “Building happy schools” - The goal of many schools in Vietnam in the current context. Journal of Political Theory and Communication, ISSN: 2734-9764. Retrieved from https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/%E2%80%9Cxay-dung-truong-hoc-hanh-phuc%E2%80%9D-%E2%80%93-muc-tieu-huong-den-cua-nhieu-truong-hoc-o-viet-nam-trong-boi-canh-hien-nay-p24665.html

Pham, T. P. T., & Bui, T. N. (2020). Solutions to build happy schools, reduce learning pressure for students at Nguyen Binh Khiem High School. Vietnam Journal of Educational Science,

Hanoi.

Robert, F. (1997). Toward a model of school culture. Annual meeting of the American Educational Research Association (AERA). Chicago.

Robert, F. (1998). The Development, Maintenance and Transformation of School Culture. Annual meeting of the American Educational Research Association (AERA), Chicago.

Tran, T. H., & Ngo, T. H. (2018). Studying on happiness at school of Vietnamese students: A multidimensional assessment approach. Journal of Social Psychology, 3.

Vietnam Education Union (2019). Official Dispatch No. 312/CDN on guiding school trade unions to organize and participate in building happy schools according to the ““Plan to improve the capacity of teachers and employees to conduct pedagogical ethics and to meet the requirements of the task in the new situation”. Hanoi.

Vietnam Education Union (2019). Plan No.103/KH-CDN on implementing and improving the ethical pedagogical behaviour of teachers and employees to meet the requirements of tasks in the new situation. Hanoi.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.3.3745(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống